ĐÁNH GIÁ CON NGƯỜI DỰA TRÊN TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI .
Thưa bác TMĐ * ,
Vương
Trí Nhàn là một nhà nghiên cứu văn hóa, văn học và là nhà phê bình văn
học của Việt Nam, cũng là một CCB của mặt trận B4 , B5 .
Trong bài "Thói xấu lớn nhất của người Việt là rất sợ nói về thói xấu của mình" ông đã viết :
"
. . . Người Việt quá nhấn mạnh tính độc đáo của mình, . . . cái chính
là phải đo bằng TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI . Điều quan trọng bây giờ là tự nhận
thức mình xem anh là người thế nào, anh là ai. Tất cả tương lai của dân
tộc nằm trong HÀNH ĐỘNG này. Tôi rất thích câu của Tản Đà:
'Dân hai lăm triệu ai người lớn/ Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con'.
Dân mình “trẻ con” lắm, thích khen, ảo tưởng rất nặng trong tâm lý . . ." .
Bác
có thể ko cần phải vượt khỏi 'lũy tre làng' của bác nhưng bác đừng có
bắt con cháu bác phải như bác . Kiến thức , cách xử thế , v.v... của
chúng phải được đánh giá dựa trên 'TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI' . Để được như
vậy , chúng phải được học tập , giáo dục dựa trên tiêu chuẩn thế giới .
Để
làm sao , khi ra nước ngoài , dù là sinh sống , du lịch , du học , hay
cả LĐXK , v.v... cũng đừng để người ta coi thường hay ác cảm dân tộc
mình (việc này đang xảy ra) .
Cái huyền thoại "Việt nam là lương tri
cũa nhân loại" hay "nhiều người nước ngoài mơ , ngủ một đêm sáng dậy
thành người VN" nay chỉ còn là QUÁ KHỨ .
Người VN bây giờ chỉ mong
sao , khi ra nước ngoài , được dân bản địa đối xử bình đẳng như công
dân các nước khác . Và họ cũng mong được TĐS bảo vệ và đại diện quyền
lợi cho họ , giống như các TĐS nước khác đã làm như vậy với công dân của
họ .
HỌ KHÔNG ĐÒI HỎI GÌ HƠN .
Vì người Việt ở nước ngoài đã bị
nhục nhã quá nhiều , ngay cả ở những nước cựu CS như Ba lan , Đông Đức ,
Tiệp khắc , Nga , v.v... Ở Á châu thì người Việt bị kỳ thị do ăn cắp ở
Nhật , v.v... (báo đảng đăng) . Đây là điều trước 1975 , không hề
xảy ra .
19.6.13
* Ông này là SV tranh đấu dưới chế độ cũ , từng biểu tình nhiều lần ; sau 1968 , chạy vào khu theo cs và sau 1975 mới về .
Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc . . . (Lời Mở Đầu Của Tuyên Ngôn Độc Lập Mỹ)
Thursday, June 27, 2013
Trần Kinh Nghị - Đôi điều tai nghe mắt thấy trên đất Lào
Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ tư, ngày 26 tháng sáu năm 2013
Rừng Lào còn rất nhiều gỗ quý |
Đã nhiều lần muốn đi cho biết nước Lào, nhưng đến giờ tôi mới thực hiện
được khi đã ở tuổi thất thập...Kể ra là quá muôn, nhưng còn hơn không!
Điều thú vị là chuyến đi toàn bằng đường bộ, nên được ngắm ngía cái
vùng "đất rộng người thưa" của nước bạn láng giềng đặc biệt. Thời gian ở
trên đất Lào thực sự chỉ 5 ngày là quá ngắn để nói về đất nước và con
người..., có lẽ chỉ đủ để ghi lại một vài cảm nhận dưới đây.
Đất nước xanh, sạch, đẹp
Đi đâu cũng thấy rừng và màu xanh cây cỏ, thích nhất là vùng đất mầu mỡ bạt ngàn từ Bắc xuống Nam dọc sông Mêkông. Bất giác mình liên tưởng đến đất nước Việt Nam- nơi mà đi đâu cũng thấy toàn người là người với núi đồi trọc lóc loang lổ và nhiều vùng đất ngập trong bụi bậm và rác phế thải...
Có một điều đáng tiếc là, đến "đất nước triệu voi" nhưng lại chưa được thấy một con voi nào. Thay vào đó mình thấy rất nhiều ô tô các loai, không chỉ tại các thành phố và thị trấn mà tận các vùng nông thôn cũng thấy nông dân dùng xe ô tô đi làm đồng...trông giống cảnh một số vùng nông thôn Châu Âu vậy! Nhà cửa bên đường cũng khá khang trang sạch đẹp ở đó người dân sống hiền hòa, thảnh thơi, không nhộn nhạo, bon chen...như ở Việt Nam. Có lẽ Lào là một trong những thiên đường còn sót lại giành cho những ai muốn sống một cuộc sống gần gũi với thiên nhiên.
Người Việt nên sang Lào học kinh nghiệm điều hành xe bus
Hôm đi qua biên giới Thái lan lúc đầu mình rất ngại phải đi bằng xe bus
của Lào đoạn từ Vientian đến Cầu Hữu nghị I. Nhưng khi đi mới biết đó
là một tuyến xe bus hoàn hảo đến bất ngờ. Có thể nói, không chỉ xe mà
cả tài xế và phong cách phục vụ đều đạt chuẩn châu Âu. Xe rất sạch, máy
chạy êm, có điều hòa mát rượi, mọi trang thiết bị đều hợp thời và an
toàn, cửa xe đóng mở hoàn toàn tự động rất thuận tiện cho hành khách khi
lên xuống. Thật không ngờ người Lào rất có ý thức giữ trật tự, vệ sinh
và nhường nhịn lẫn nhau khi đi xe, tuyệt đối không có cảnh chen lấn ồn
ào và nạn cướp giật như xe bus ở Việt Nam.
Cả chiếc xe đồ sộ với hơn 50 ghế ngồi và khách thường xuyên lên xuống tại các bến, nhưng chỉ có một người lái xe kiêm bán vé, thu tiền đồng thời nhận và trả hành lý cho khách nếu có hàng gửi kèm. Có lẽ đây là điều chưa từng thấy với ngành xe bus ở Việt Nam thì phải(?). Thiết nghĩ người Việt không cần đi đâu xa mất thời gian và tốn kém, hãy sang Vientian mà học người Lào vận hành xe bus!
Cả chiếc xe đồ sộ với hơn 50 ghế ngồi và khách thường xuyên lên xuống tại các bến, nhưng chỉ có một người lái xe kiêm bán vé, thu tiền đồng thời nhận và trả hành lý cho khách nếu có hàng gửi kèm. Có lẽ đây là điều chưa từng thấy với ngành xe bus ở Việt Nam thì phải(?). Thiết nghĩ người Việt không cần đi đâu xa mất thời gian và tốn kém, hãy sang Vientian mà học người Lào vận hành xe bus!
Người Việt ra nước ngoài tử tế hơn trong nước?
Có lẽ "đất lành chim đậu" nên nhiều người Việt đã và đang sang định cư
tại Lào, không chỉ ở thành thị mà tại nhiều vùng nông thôn. Trong chặn
đi, chúng tôi đã dừng xe ăn trưa tại một quán ăn ven đường ở vùng Trung
Lào cách cửa khẩu Cầu Treo độ 200 km. Quán ăn này của một gia đình
người Nghệ An mới sang sinh sống được vài năm. Nếu không có mấy giòng
chữ Việt trước quán chắc chúng tôi không thể biết họ là người Việt, vì
trông họ rất giống người Lào
Anh chủ quán cho biết, từ khi sang đây gia đình anh được chính quyền và nhân dân địa phương chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh sống và làm ăn. Việc đăng ký cư trú vô cùng đơn giản và thuận tiện. Các quan chức chính quyền địa phương không hề có hiện tượng gây khó dễ hoặc vòi vĩnh tiền bạc... và anh này đã không quên so sánh: "...như thường thấy khi còn ở bên Việt Nam". Từ ngày bắt đầu mở cửa hàng được hơn một năm nay nhưng anh chỉ phải nộp thuế kinh doanh một lần với số tiền không đáng kể, ngoài ra chưa hề mất một thứ tiền thuế hay lệ phí gì khác. Nghĩa là mọi việc thật thuận tiện đối với họ tại nơi "đất khách quê người" chỉ cách xa quê mình vài trăm km! Đó không phải một vài trường hợp đơn lẽ mà là tình hình chung phổ biến đối với người Việt đang sinh sống tại Vientian và các nơi khác ở Lào. Trong chặng đường về, khi đi qua Pắc xế chúng tôi cũng đã chọn một cửa hàng ăn của người Việt khác mặc dù có người cảnh báo "Cửa hàng này bán đắt lắm!".
Đó là một cửa hàng mà người chủ là hậu duệ của của một gia đình từ Nam Định di cư vào Nam hồi 1954 rồi sang Lào định cư. Bản thân ông chủ quán được sinh ra tại Lào nhưng nói tiếng Việt rất sõi, vì cả nhà vẫn sử dụng tiếng Việt với nhau và vợ chồng ông cùng con cháu hàng năm vẫn trở về thăm quê tận Nam Định. Ông tự hào khoe tấm ảnh to treo trên tường có đông đủ các thành viên gia đình, trong đó có người đang định cư tại Mỹ, Úc...; riêng cặp vợ chồng anh con trai thứ vẫn ở lại Pắc xế để kế nghiệp cửa hàng ăn của bố mẹ. Bữa ăn tại cửa hàng này đúng là có đắt hơn so với mặt bằng giá ở Lào. Nhưng đó là môt cửa hàng khá chuyên nghiệp.
Qua những cuộc gặp gỡ trò chuyện với một số người Việt tại Lào, tôi lại nhớ đến những cộng đồng người Việt bên Đan Mạch và Châu Âu hay Châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới mà tôi đã từng quen biết và nhận thấy một đặc điểm chung là hầu hết người Việt khi ra nước ngoài đều có cuộc sống tốt và thành đạt hơn khi ở trong nước đồng thời họ cũng luôn gìn giữa tình yêu quê quê hương sâu đậm. Nói cách khác người Việt khi ra nước ngoài thường trở nên tử tế hơn so với trong nước. Vẫn biết "mọi sự so sách đều khập khiểng", nhưng đây là một cảm nhận được chia sẻ bởi rất nhiều người, từ kiều bào đến lưu học sinh và cả những người chưa một lần ra nước ngoài. Lý do tại sao thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Nhưng đó là một sự thật.
Đường Trung Quốc tốt hơn đường Việt Nam
Anh chủ quán cho biết, từ khi sang đây gia đình anh được chính quyền và nhân dân địa phương chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh sống và làm ăn. Việc đăng ký cư trú vô cùng đơn giản và thuận tiện. Các quan chức chính quyền địa phương không hề có hiện tượng gây khó dễ hoặc vòi vĩnh tiền bạc... và anh này đã không quên so sánh: "...như thường thấy khi còn ở bên Việt Nam". Từ ngày bắt đầu mở cửa hàng được hơn một năm nay nhưng anh chỉ phải nộp thuế kinh doanh một lần với số tiền không đáng kể, ngoài ra chưa hề mất một thứ tiền thuế hay lệ phí gì khác. Nghĩa là mọi việc thật thuận tiện đối với họ tại nơi "đất khách quê người" chỉ cách xa quê mình vài trăm km! Đó không phải một vài trường hợp đơn lẽ mà là tình hình chung phổ biến đối với người Việt đang sinh sống tại Vientian và các nơi khác ở Lào. Trong chặng đường về, khi đi qua Pắc xế chúng tôi cũng đã chọn một cửa hàng ăn của người Việt khác mặc dù có người cảnh báo "Cửa hàng này bán đắt lắm!".
Đó là một cửa hàng mà người chủ là hậu duệ của của một gia đình từ Nam Định di cư vào Nam hồi 1954 rồi sang Lào định cư. Bản thân ông chủ quán được sinh ra tại Lào nhưng nói tiếng Việt rất sõi, vì cả nhà vẫn sử dụng tiếng Việt với nhau và vợ chồng ông cùng con cháu hàng năm vẫn trở về thăm quê tận Nam Định. Ông tự hào khoe tấm ảnh to treo trên tường có đông đủ các thành viên gia đình, trong đó có người đang định cư tại Mỹ, Úc...; riêng cặp vợ chồng anh con trai thứ vẫn ở lại Pắc xế để kế nghiệp cửa hàng ăn của bố mẹ. Bữa ăn tại cửa hàng này đúng là có đắt hơn so với mặt bằng giá ở Lào. Nhưng đó là môt cửa hàng khá chuyên nghiệp.
Qua những cuộc gặp gỡ trò chuyện với một số người Việt tại Lào, tôi lại nhớ đến những cộng đồng người Việt bên Đan Mạch và Châu Âu hay Châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới mà tôi đã từng quen biết và nhận thấy một đặc điểm chung là hầu hết người Việt khi ra nước ngoài đều có cuộc sống tốt và thành đạt hơn khi ở trong nước đồng thời họ cũng luôn gìn giữa tình yêu quê quê hương sâu đậm. Nói cách khác người Việt khi ra nước ngoài thường trở nên tử tế hơn so với trong nước. Vẫn biết "mọi sự so sách đều khập khiểng", nhưng đây là một cảm nhận được chia sẻ bởi rất nhiều người, từ kiều bào đến lưu học sinh và cả những người chưa một lần ra nước ngoài. Lý do tại sao thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Nhưng đó là một sự thật.
Đường Trung Quốc tốt hơn đường Việt Nam
Một tuyến đường ở ngoại ô Vientian |
Khi còn ở trong nước tôi cứ nghĩ đường sá ở Lào chắc phải kém
hơn ở Việt Nam. Nhưng từ khi bước chân qua Lào ý nghĩ có đã nhanh chóng
thay đổi. Những con đường mà xe chúng tôi đi qua nói chung đều khá
phẳng, thậm chí phẳng hơn cả đường Láng-Hòa Lạc, và rất ít ổ gà, trừ một
vài đoạn đang thi công sửa chữa. Có một nhược điểm tương tự với Việt
Nam là hệ thống biển hiệu chỉ đường thường thiếu rành mạch, khó nhận
biết từ xa, khiến người tham gia giao thông khó định hướng khi ngồi trên
xe, nên thỉnh thoảng phải dừng xe để hỏi đường cho chắc ăn. Tuy nhiên,
nhìn chung, với một đất nước có địa hình rừng núi, dân cư thưa thớt
như Lào thì việc quản lý và duy tu bảo dưỡng một hệ thống đường bộ
thuận tiện như vậy là rất đáng khích lệ. Riêng tuyến đường 13 nối Bắc
và Nam Lào phải nói là một trong những tuyến đường đẹp của Đông Nam Á
nhờ địa thế chạy dọc sông Mê công và chạy qua cao nguyên Poloven rộng
lớn. Những tuyến đường dẫn đến các cửa khẩu với Việt Nam cũng đang được
cải thiện ngày một ngày hai, nhất là từ khi có thỏa thuận thông xe
đường bộ giữa hai nước, những tuyến đường này ngày càng trở nên đông
nhộn nhịp hơn. Điều này rất thiết thực cho việc thúc đẩy quan hệ thương
mại và du lịch, đặc biệt tạo điều kiện để nhân dân Lào có thể đến với
bờ biển Việt Nam và thưởng ngoạn những thứ mà Lào không có.
Tuy nhiên có một hiện tượng đáng buồn và đáng xấu hỗ liên quan đến chất lượng các con đường mà người Việt Nam đã giúp xây dựng trên đất Lào cũng như trên đất Cămphuchia. Trong chuyến đi này chúng tôi nhiều lần nghe người dân Lào bông đùa với hai từ "đường Việt Nam", "đường Trung Quốc" để phân biệt những đoạn đường xấu và tốt trên đất nước của họ. Vậy đấy, khi chưa có ai khác để so sánh thì chất lượng những con đường do Việt Nam xây dựng tốt/xấu bạn Lào không mấy để ý. Nhưng từ khi người Trung Quốc mở rông ảnh hưởng xuống Lào và Campuchia thì những yếu điểm của công nghệ làm đường Việt Nam vốn không chỉ cẩu thả mà còn bị "ăn bớt" đã bắt đầu bộc lộ. Mong rằng các nhà quản lý Việt Nam hãy coi đây là bài học cuối cùng đối với họ. Dân gian nói: "Ăn trước trả sau, đau hơn hoạn" quả không sai. Cách làm đường như thế không chỉ ảnh hưởng xấu đối với giao thông mà chính là sự lãng phí vốn đầu tư không thể tha thứ, và giờ đây còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của đất nước.
Thay cho lời kết
Tuy nhiên có một hiện tượng đáng buồn và đáng xấu hỗ liên quan đến chất lượng các con đường mà người Việt Nam đã giúp xây dựng trên đất Lào cũng như trên đất Cămphuchia. Trong chuyến đi này chúng tôi nhiều lần nghe người dân Lào bông đùa với hai từ "đường Việt Nam", "đường Trung Quốc" để phân biệt những đoạn đường xấu và tốt trên đất nước của họ. Vậy đấy, khi chưa có ai khác để so sánh thì chất lượng những con đường do Việt Nam xây dựng tốt/xấu bạn Lào không mấy để ý. Nhưng từ khi người Trung Quốc mở rông ảnh hưởng xuống Lào và Campuchia thì những yếu điểm của công nghệ làm đường Việt Nam vốn không chỉ cẩu thả mà còn bị "ăn bớt" đã bắt đầu bộc lộ. Mong rằng các nhà quản lý Việt Nam hãy coi đây là bài học cuối cùng đối với họ. Dân gian nói: "Ăn trước trả sau, đau hơn hoạn" quả không sai. Cách làm đường như thế không chỉ ảnh hưởng xấu đối với giao thông mà chính là sự lãng phí vốn đầu tư không thể tha thứ, và giờ đây còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của đất nước.
Thay cho lời kết
Một gia đình người Lào đi nghĩ cuối tuần tắm biển Quảng Bình |
Không biết có được mọi người chia sẻ không, nhưng với tôi, nước Lào là
một kho báu, cả theo nghĩa đen và bóng, và giữ một vị trí địa chiến lược
cực kỳ xung yếu đối với Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tăng cường
bành trướng của siêu cường Trung Quốc. Ngược lại, người Lào cũng rất cần
dựa vào Việt Nam, đặc biệt là nhu cầu như một cửa ngõ thông ra Biển
Đông và thế giới. Cụm từ "quan hệ đặc biệt" là hoàn toàn chính xác đối
với hai quốc gia dân tộc này. Và phải chăng đã đến lúc để hai nước "cụ
thể hóa" mối quan hệ đặc biệt này theo hai hướng chính là "lên rừng và
ra biển" như vốn đã có trong truyền thuyết Âu Cơ-Lạc Long Quân mà tôi
thiển nghĩ không phải chỉ của người Việt Nam mà của người Bách Việt
xưa, trong đó có cả các dân tộc Lào ?
Trần Kinh Nghị
(Blog Trần Kinh Nghị)
NÓI THÊM về còm "Tài 12:29 Ngày 27 tháng 6 năm 2013" , về bài 'Về thái độ coi thường dân của ông V.Đ. Ánh , Phó viện trưỡng , viện nghiên cứu KH về thị trường giá cả bộ Tài chánh' . - cũa Nguyễn vạn Phú .
- - -
A . Khi bàn về đề tài trên hay các vấn nạn hiện nay cũa đất nước (một số được nêu trên blog này) , ta nên dựa trên tiêu chuẩn NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN , hay nhìn qua lăng kính NNPQ . Ví dụ trong bài trên , (xin lập lại) ông Phú nêu các điểm :
1/ ông Ánh đã coi thường dân khi ám chỉ “NHNN là cơ quan quản lý NN . . .họ thích công khai thì công khai ” khi (ông Ánh) nói với báo chí về việc 'NHNN xin được MIỄN kiểm tra, MIỄN khai báo thủ tục Hải quan khi nhập vàng '.
2/(Ông Phú) viết , 'NHNN có thể làm thủ tục đầy đủ với HQ và yêu cầu (HQ) KHÔNG thông tin công khai số lượng vàng nhập '. . . .
B . Ở đây , tôi ko bàn về việc ông Ánh coi thường dân . Nhưng nhìn qua lăng kính này , tôi thấy liền sai lầm khác cũa ông Ánh và cã ông Phú : trong một NNPQ , 'mọi người đều bình đẳng trước pháp luật (PL) , nghĩa là ko ai đứng trên PL' .
Vì nếu đề nghị trên cũa NHNN được đồng ý (theo tôi nghĩ là đã OK ) , thì có những sai lầm nghiêm trọng :
1/ Theo quan điểm cũa NNPQ thì NHNN cũng chĩ là một pháp nhân hay thực thể về KT (economic entity) , do đó phải theo quy định về HQ , không có NGOẠI LỆ . (Nếu muốn NHNN được miễn trừ như vậy thì Quốc hội phải họp và sửa đổi luật về HQ để cho phép như vậy) .
2/ Nếu HQ chấp nhận yêu cầu cũa NHNN thì cũng sai .
3/ Sắp tới , các pháp nhân KT khác , gồm tư hay quốc doanh đều có thể dựa theo TIỀN LỆ này , để xin miển trừ như vậy . Vì 'anh xin được thì tôi cũng xin được' .
Tôi thông cãm với ông Phú , dù ông có nhiều ý kiến chuyên môn về KT , tài chánh ... , nhưng rất tiếc , ông đã ko dùng lăng kính NNPQ để bình luận về phát biểu cũa ông Ánh .
C. Như đã viết nhiều lần trên blog này , một thể chế chính trị mà KHÔNG áp dụng TAM QUYỀN PHÂN LẬP đích thực , thì sẽ đẻ ra LẠM QUYỀN và THAM NHŨNG . Nói nôm na , nó là MẸ ĐẺ cũa những vấn nạn trên mọi lảnh vực từ KT , CT , VH , XH , v.v... hiện nay , khiến :
- các bác lớn tuổi : có nhiều bức xúc nhưng đành tỏ ra bất lực và bi quan .
- còn giới trẻ thì mạnh dạn đã phá các vấn nạn này .
D . Ở hải ngoại , mới đây khi một người bạn gọi cho biết , VN lại nhượng bộ thêm như 'sẽ cùng TQ khai thác chung biển Đông , v.v...' , tôi trả lời , một cách buông xuôi (mặc cho số mệnh đẫy đưa) , "các 'ông ấy' muốn làm gì thì làm , vì tôi cũng bất lực !' .
Nếu nhìn qua lăng kính TÂM LINH , đây là cái NẠN , còn gọi là NGHIỆP (karma) , mà người dân Việt phải trả . Khi nào hết nạn , thì VN chẳng những nhanh chóng đi theo con đường cũa Myanmar mà có thể còn qua mặt ! Vấn đề là KHI NÀO ?
Ngày 27.6.13
- - -
A . Khi bàn về đề tài trên hay các vấn nạn hiện nay cũa đất nước (một số được nêu trên blog này) , ta nên dựa trên tiêu chuẩn NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN , hay nhìn qua lăng kính NNPQ . Ví dụ trong bài trên , (xin lập lại) ông Phú nêu các điểm :
1/ ông Ánh đã coi thường dân khi ám chỉ “NHNN là cơ quan quản lý NN . . .họ thích công khai thì công khai ” khi (ông Ánh) nói với báo chí về việc 'NHNN xin được MIỄN kiểm tra, MIỄN khai báo thủ tục Hải quan khi nhập vàng '.
2/(Ông Phú) viết , 'NHNN có thể làm thủ tục đầy đủ với HQ và yêu cầu (HQ) KHÔNG thông tin công khai số lượng vàng nhập '. . . .
B . Ở đây , tôi ko bàn về việc ông Ánh coi thường dân . Nhưng nhìn qua lăng kính này , tôi thấy liền sai lầm khác cũa ông Ánh và cã ông Phú : trong một NNPQ , 'mọi người đều bình đẳng trước pháp luật (PL) , nghĩa là ko ai đứng trên PL' .
Vì nếu đề nghị trên cũa NHNN được đồng ý (theo tôi nghĩ là đã OK ) , thì có những sai lầm nghiêm trọng :
1/ Theo quan điểm cũa NNPQ thì NHNN cũng chĩ là một pháp nhân hay thực thể về KT (economic entity) , do đó phải theo quy định về HQ , không có NGOẠI LỆ . (Nếu muốn NHNN được miễn trừ như vậy thì Quốc hội phải họp và sửa đổi luật về HQ để cho phép như vậy) .
2/ Nếu HQ chấp nhận yêu cầu cũa NHNN thì cũng sai .
3/ Sắp tới , các pháp nhân KT khác , gồm tư hay quốc doanh đều có thể dựa theo TIỀN LỆ này , để xin miển trừ như vậy . Vì 'anh xin được thì tôi cũng xin được' .
Tôi thông cãm với ông Phú , dù ông có nhiều ý kiến chuyên môn về KT , tài chánh ... , nhưng rất tiếc , ông đã ko dùng lăng kính NNPQ để bình luận về phát biểu cũa ông Ánh .
C. Như đã viết nhiều lần trên blog này , một thể chế chính trị mà KHÔNG áp dụng TAM QUYỀN PHÂN LẬP đích thực , thì sẽ đẻ ra LẠM QUYỀN và THAM NHŨNG . Nói nôm na , nó là MẸ ĐẺ cũa những vấn nạn trên mọi lảnh vực từ KT , CT , VH , XH , v.v... hiện nay , khiến :
- các bác lớn tuổi : có nhiều bức xúc nhưng đành tỏ ra bất lực và bi quan .
- còn giới trẻ thì mạnh dạn đã phá các vấn nạn này .
D . Ở hải ngoại , mới đây khi một người bạn gọi cho biết , VN lại nhượng bộ thêm như 'sẽ cùng TQ khai thác chung biển Đông , v.v...' , tôi trả lời , một cách buông xuôi (mặc cho số mệnh đẫy đưa) , "các 'ông ấy' muốn làm gì thì làm , vì tôi cũng bất lực !' .
Nếu nhìn qua lăng kính TÂM LINH , đây là cái NẠN , còn gọi là NGHIỆP (karma) , mà người dân Việt phải trả . Khi nào hết nạn , thì VN chẳng những nhanh chóng đi theo con đường cũa Myanmar mà có thể còn qua mặt ! Vấn đề là KHI NÀO ?
Ngày 27.6.13
Thưa bác 'Luận hay thì chơi' ,
Tôi xin có thiển ý sau :
Bác đã đúng khi nêu ra nguyên nhân dẫn đến LẠM QUYỀN và THAM NHỮNG hiện nay tại VN và chỉ ra BÀI THUỐC để trị các 'bịnh này' : đó là TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐÍCH THỰC , nền tãng cũa NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Bác cũng nhắc tới quan hệ giửa VN và "thằng Bạn Vàng khốn nạn" . Nhưng , tuy 'nó' đối xử tàn tệ với nhân dân VN , đúng như bác đã kể ; nhưng 'nó' lại có những ĐIỄM SON đối với nhân dân cũa 'nó' :
1/Thẳng tay với QUAN THAM , dù ở cấp nào , có thể là TÙ CHUNG THÂN hay TỬ HÌNH . VN HIỆN NAY chĩ bỏ tù tối đa 20 năm , ko thấy ai bị tử hình : VN quá nhân đạo với ĐV cũa mình . Nếu bác nào tìm được bằng chứng khác thì cung cấp .
2/ Qua vụ Ô KHÃM , họ đã giải quyết êm đẹp , hợp lòng dân , bằng cách cho người địa phương được quyền chọn người điều hành (cai trị) . VN ko làm được điều này .
3/ Về giải tỏa đất đai để lấy chổ xây đô thị , đường xá , nhà máy , v.v... họ cũng có PHẦN NÀO tôn trọng ý kiến người dân ; đặc biệt khi dân phản đối nhà máy gây ô nhiểm môi trường .
VN ko làm được điều này (như bauxite Tây nguyên) .
4/ Thĩnh thoãng tôi vào Xinhuanews (Tân hoa xã) thì thấy những ngôi nhà nằm đơn độc (giống như tháp canh) trên một khu đất đã giải tỏa trống trơn hay kế bên xa lộ . Chứng tỏ , nếu ai ko chịu dời thì CP cũng chịu . VN không làm được điều này . Nếu bác nào , thĩnh thoãng vào THX thì sẽ thấy các hình này .
Có thể họ còn có những điểm tốt khác với NHÂN DÂN họ , mà tôi chưa biết .
Để kết luận , xin được nêu :
1/câu tục ngữ 'TIÊN TRÁCH KỶ , HẬU TRÁCH NHƠN' (trách mình trước rồi mới trách người) , nghĩa là mình như thế nào để người ta đối xử như vậy .
2/câu châm ngôn "cái gì cũng có nguyên nhân' . Nói dễ hiểu là 'không có lửa sao có khói' .
Xin các bác góp ý , cám ơn .
Tài
25.6.13
Tôi xin có thiển ý sau :
Bác đã đúng khi nêu ra nguyên nhân dẫn đến LẠM QUYỀN và THAM NHỮNG hiện nay tại VN và chỉ ra BÀI THUỐC để trị các 'bịnh này' : đó là TAM QUYỀN PHÂN LẬP ĐÍCH THỰC , nền tãng cũa NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN . Bác cũng nhắc tới quan hệ giửa VN và "thằng Bạn Vàng khốn nạn" . Nhưng , tuy 'nó' đối xử tàn tệ với nhân dân VN , đúng như bác đã kể ; nhưng 'nó' lại có những ĐIỄM SON đối với nhân dân cũa 'nó' :
1/Thẳng tay với QUAN THAM , dù ở cấp nào , có thể là TÙ CHUNG THÂN hay TỬ HÌNH . VN HIỆN NAY chĩ bỏ tù tối đa 20 năm , ko thấy ai bị tử hình : VN quá nhân đạo với ĐV cũa mình . Nếu bác nào tìm được bằng chứng khác thì cung cấp .
2/ Qua vụ Ô KHÃM , họ đã giải quyết êm đẹp , hợp lòng dân , bằng cách cho người địa phương được quyền chọn người điều hành (cai trị) . VN ko làm được điều này .
3/ Về giải tỏa đất đai để lấy chổ xây đô thị , đường xá , nhà máy , v.v... họ cũng có PHẦN NÀO tôn trọng ý kiến người dân ; đặc biệt khi dân phản đối nhà máy gây ô nhiểm môi trường .
VN ko làm được điều này (như bauxite Tây nguyên) .
4/ Thĩnh thoãng tôi vào Xinhuanews (Tân hoa xã) thì thấy những ngôi nhà nằm đơn độc (giống như tháp canh) trên một khu đất đã giải tỏa trống trơn hay kế bên xa lộ . Chứng tỏ , nếu ai ko chịu dời thì CP cũng chịu . VN không làm được điều này . Nếu bác nào , thĩnh thoãng vào THX thì sẽ thấy các hình này .
Có thể họ còn có những điểm tốt khác với NHÂN DÂN họ , mà tôi chưa biết .
Để kết luận , xin được nêu :
1/câu tục ngữ 'TIÊN TRÁCH KỶ , HẬU TRÁCH NHƠN' (trách mình trước rồi mới trách người) , nghĩa là mình như thế nào để người ta đối xử như vậy .
2/câu châm ngôn "cái gì cũng có nguyên nhân' . Nói dễ hiểu là 'không có lửa sao có khói' .
Xin các bác góp ý , cám ơn .
Tài
25.6.13
Subscribe to:
Posts (Atom)