Tết và ngày sinh nhật (birthday) ; đăng cách đây đúng 1 năm .
Tết vừa rồi , anh bạn trẻ D. thất nghiệp ở nhà tôi . Hôm mùng 6 tết , cô bạn của anh (dân công giáo) gọi phone cho tôi . Tôi nói , anh bạn trẻ này sao mà xui tận mạng , vì cứ thất nghiệp dài dài và ko làm chỗ nào lâu bền .
Cô nói , hôm nay là ngày Tết , chú ko nên nói như vậy !
Tôi giận quá , gác phone xuống và nói với anh bạn trẻ : nếu chú kiêng cử như ng khác , chú ko cho D. ngủ trong nhà chú mấy ngày đầu năm âm lịch .
Hôm mùng 8 Tết , D. đã kiếm đc việc và ko còn ngủ ở nhà tôi .
Nhận xét : tục cử kiêng của ngày Tết đã ăn sâu vào tâm thức của ng VN , KỂ CẢ dân CG . . . như sợ người "xấu vía xông đất" nhà họ , v.v... : cũng vì hiểu điều đó , ngày mùng 1 Tết tôi ko ra khỏi nhà , ko thăm viếng bạn bè trong chúng cư .
Chúng ta một năm sống 365 ngày , chẳng lẽ chỉ TỬ TẾ VỚI NHAU TRONG BA NGÀY TẾT , còn các ngày còn lại trong năm thì tha hồ đối xử TỆ hay "sát phạt" lẫn nhau .
2/ Ngay sáu giờ sáng ngày mùng 1 Tết , (tôi đang ngủ) , một ng thân của tôi ở CND chúc Tết và cũng phân trần về nỗi khổ của gia đình . Y nhiều lần xin lỗi tôi vì phải nói chuyện này trong ngày tết ; tôi trả lời , cứ nói vì đau khổ KHÔNG CHỪA ngày Tết .
Đúng như vậy : qua ngày mùng 2 tết , 1 single mom cho biết đã cải nhau kịch liệt với mẹ cô vì các quan điểm trái nghịch !
Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc . . . (Lời Mở Đầu Của Tuyên Ngôn Độc Lập Mỹ)
Tuesday, March 1, 2016
TÙ TRƯỞNG ĐẢO PULUSUK , DÁI TAI CĂNG RA THEO KIỂU XƯA , CHỈ DẪN (MARSHAL) CÁC CÔ GÁI VÌ CÓ PHÁI ĐOÀN CỦA CQ MỸ ĐẾN THĂM . TRÊN ĐẦU CÔ NÀO CŨNG CÓ VÒNG HOA/GARLAND . |
CÔ GÁI Ở Ở ĐẢO ULUL VỚI LƯỢC Ở DÂY ĐEO CỔ , ĐANG TRÔNG NOM HAI EM .
|
BỘ LẠC TRUK SỐNG TỐT ĐẸP DƯỚI SỰ CAI TRỊ CỦA MỸ . NHỮNG NGÔI NHÀ TIỆN NGHI NÀY THAY THẾ CÁC LỀU BỊ TRÚNG BOM THỜI BỊ NHẬT BẢN TRỊ . HỌ SỐNG SÁT BÊN MIỆNG NÚI LỬA . |
TRẺ EM Ở Q.Đ. NOMOI XẾP HÀNG DỌC THEO BỜ ĐÁ ĐỂ CHÀO TIỂN BIỆT 1 THÀY GIÁO |
TẤT CẢ LÀ DO THƯỢNG BẤT CHÁNH , HẠ TẤT LOẠN !
Từ dị ứng với cái xấu của trẻ em Mỹ * , nghĩ đến tình trạng VÔ CẢM (dững dưng trước cái xấu , đau khổ , v.v...) của phần lớn người lớn VN đến mức báo động .
- Một XH mà mọi người , kể cả trẻ em , dị ứng với cái xấu là 1 XH tốt đẹp : khiến họ ko dám làm bậy vì xấu hổ hay sợ phạm pháp .
*Vì chúng được dạy từ mẫu giáo .
I/ Có lần tôi đi siêu thị Target : mua 1 số đồ dùng và 15 túi xách bằng giấy có quai . (Túi này ko có mã vạch (bar code) nên ko reo khi mang khỏi cửa hàng) . Ra khỏi cửa , tôi thấy nhiều trẻ em nhìn tôi với cặp mắt kỳ lạ . Tới trạm xe bus , 1 bà Mỹ hỏi tôi : sao ông có nhiều túi xách quá vậy ? Tôi trả lời : Mới mua ở chợ Target . Hóa ra , trẻ con hay bà này nghĩ rằng tôi mới tới nước Mỹ , tưởng rằng những túi xách này miễn phí nên lấy nhiều để xài .
(Trước kia , túi xách bằng plastic và miễn phí . Nay , để bảo vệ môi trường , chợ xài túi giấy và bán 10 cent 1 cái) .
Hiện nay , ở 1 số TP Mỹ như SJ, so thâm hụt ngân sách , số CS giảm đáng kể . . . đến độ tôi nghĩ rằng dân Mỹ ko cần CS . . . vì nhà hay cơ sở thương mại có camera nối kết với CS . . . có báo động là cs tới liền .
II/ Người Mỹ họ tôn trọng nhân cách của ng khác (vì giả định rằng ng khác là ng tốt) . Từ chổ đó , họ tin vào lời nói của mình .
1/ Hồi mới qua Mỹ , tôi thi vào ĐH cộng đồng .Tôi tự khai là đã học hết lớp 12 ở VN nhưng ko kèm chứng chỉ . Thế mà họ vẫn cho thi vì họ tin vào lời nói của mình và tôi đã đậu cao .
2/ Có lần tôi vào chợ Wal-Mart mua sữa Ensure . Về nhà mới thấy bị tính lố 1 hộp . Ngày hôm sau , tôi đến và trình bày (mua 4 hộp nhưng bị tính 5) . Họ trả tiền mà ko thắc mắc gì hết .
3/ Trong khi đó , có 1 lần , tôi vào 1 tiệm sách nhỏ - do ng Việt làm chủ . Tôi mua 1 tự điển Anh-việt ; sau khi ra khỏi cửa , vì thấy chữ quá nhỏ , tôi trở vào xin đổi quyển khác có chữ to hơn nhưng chủ ko chịu . (Tôi chỉ xin đỗi chứ ko trả lại) .
NHẬN XÉT : Do trải qua chiến tranh lâu dài . . . sau 1975 bị đánh tư sản . . . bị lường gạt nhiều lần khi vượt biên , v.v... nhiều người Việt KHÔNG TIN người Việt , v.v... chưa kể một số khác lươn lẹo , lường gạt người khác . . . lợi dụng sơ hở của luật pháp . . . sẳn sàng hối lộ để mau xong việc . . . Hơn nữa do THƯỢNG BẤT CHÁNH , HẠ TẤT LOẠN !
Từ dị ứng với cái xấu của trẻ em Mỹ * , nghĩ đến tình trạng VÔ CẢM (dững dưng trước cái xấu , đau khổ , v.v...) của phần lớn người lớn VN đến mức báo động .
- Một XH mà mọi người , kể cả trẻ em , dị ứng với cái xấu là 1 XH tốt đẹp : khiến họ ko dám làm bậy vì xấu hổ hay sợ phạm pháp .
*Vì chúng được dạy từ mẫu giáo .
I/ Có lần tôi đi siêu thị Target : mua 1 số đồ dùng và 15 túi xách bằng giấy có quai . (Túi này ko có mã vạch (bar code) nên ko reo khi mang khỏi cửa hàng) . Ra khỏi cửa , tôi thấy nhiều trẻ em nhìn tôi với cặp mắt kỳ lạ . Tới trạm xe bus , 1 bà Mỹ hỏi tôi : sao ông có nhiều túi xách quá vậy ? Tôi trả lời : Mới mua ở chợ Target . Hóa ra , trẻ con hay bà này nghĩ rằng tôi mới tới nước Mỹ , tưởng rằng những túi xách này miễn phí nên lấy nhiều để xài .
(Trước kia , túi xách bằng plastic và miễn phí . Nay , để bảo vệ môi trường , chợ xài túi giấy và bán 10 cent 1 cái) .
Hiện nay , ở 1 số TP Mỹ như SJ, so thâm hụt ngân sách , số CS giảm đáng kể . . . đến độ tôi nghĩ rằng dân Mỹ ko cần CS . . . vì nhà hay cơ sở thương mại có camera nối kết với CS . . . có báo động là cs tới liền .
II/ Người Mỹ họ tôn trọng nhân cách của ng khác (vì giả định rằng ng khác là ng tốt) . Từ chổ đó , họ tin vào lời nói của mình .
1/ Hồi mới qua Mỹ , tôi thi vào ĐH cộng đồng .Tôi tự khai là đã học hết lớp 12 ở VN nhưng ko kèm chứng chỉ . Thế mà họ vẫn cho thi vì họ tin vào lời nói của mình và tôi đã đậu cao .
2/ Có lần tôi vào chợ Wal-Mart mua sữa Ensure . Về nhà mới thấy bị tính lố 1 hộp . Ngày hôm sau , tôi đến và trình bày (mua 4 hộp nhưng bị tính 5) . Họ trả tiền mà ko thắc mắc gì hết .
3/ Trong khi đó , có 1 lần , tôi vào 1 tiệm sách nhỏ - do ng Việt làm chủ . Tôi mua 1 tự điển Anh-việt ; sau khi ra khỏi cửa , vì thấy chữ quá nhỏ , tôi trở vào xin đổi quyển khác có chữ to hơn nhưng chủ ko chịu . (Tôi chỉ xin đỗi chứ ko trả lại) .
NHẬN XÉT : Do trải qua chiến tranh lâu dài . . . sau 1975 bị đánh tư sản . . . bị lường gạt nhiều lần khi vượt biên , v.v... nhiều người Việt KHÔNG TIN người Việt , v.v... chưa kể một số khác lươn lẹo , lường gạt người khác . . . lợi dụng sơ hở của luật pháp . . . sẳn sàng hối lộ để mau xong việc . . . Hơn nữa do THƯỢNG BẤT CHÁNH , HẠ TẤT LOẠN !
Một ng chuyên sưu tầm tranh (art collector) đến phòng tranh và nói với chủ phòng tranh : tôi muốn mua tất cả tranh của họa sĩ X . Ông chủ nói : Ông có mắt tinh đời vì tranh của họa sĩ này bán rất chạy . Ông sẽ có lời hơn khi bán lại .
Sau khi trả xong tiền , ng sưu tầm nói : Tranh này sẽ có giá hơn nữa khi họa sĩ X qua đời .
- Tại sao ông biết điều đó ?
- Hôm qua BS của ông ta cho tôi biết , ổng sẽ chết trong vài tháng vì một bịnh nan y !
Sau khi trả xong tiền , ng sưu tầm nói : Tranh này sẽ có giá hơn nữa khi họa sĩ X qua đời .
- Tại sao ông biết điều đó ?
- Hôm qua BS của ông ta cho tôi biết , ổng sẽ chết trong vài tháng vì một bịnh nan y !
Anh chồng này ko muốn sống .
- Em ơi , anh thấy hai cô hoa hậu và á hậu thế giới năm này không bằng em .
- Ý của anh là hai cô đó sắc đẹp không bằng em ?
- Không , anh muốn nói là trọng lượng của hai cô đó !.
Mốt bây giờ của các ng mẫu hay hoa hậu là kiêng ăn (diet) để thân thể gầy gò - đến độ ta nghĩ rằng họ ốm đói ; ko như trước đây họ phải có thân thể nở nang, đầy đặn như tượng Vénus thời Hy lạp .
- Em ơi , anh thấy hai cô hoa hậu và á hậu thế giới năm này không bằng em .
- Ý của anh là hai cô đó sắc đẹp không bằng em ?
- Không , anh muốn nói là trọng lượng của hai cô đó !.
Mốt bây giờ của các ng mẫu hay hoa hậu là kiêng ăn (diet) để thân thể gầy gò - đến độ ta nghĩ rằng họ ốm đói ; ko như trước đây họ phải có thân thể nở nang, đầy đặn như tượng Vénus thời Hy lạp .
Suy nghĩ vụn vặt về việc ăn Tết hay kiêng cử ngày Tết ; đã đăng đúng 1 năm nhưng tính thời sự vẫn còn .
- Chẵng lẽ chúng ta chỉ tử tế hay kiêng cử hay vui chơi xả láng trong ba ngày Tết , những ngày còn lại thì ko cần tử tế hay kiêng cử và (chúng ta) phải "kéo cày trả nợ" , v.v. . . --- Tài .
- No dồn đói góp . -- Tục ngữ Việt nam . (Quanh năm thiếu thốn hay sống rất cần kiệm , nhưng lại no đủ , thừa mứa hay xài xả láng trong mấy ngày Tết) . Tại sao phải như vậy ???
1/ Tết vừa rồi , anh bạn trẻ thất nghiệp tá túc ở nhà tôi . Hôm mùng 6 tết , cô bạn của anh (dân công giáo) gọi phone cho anh và sau đó nói chuyện với tôi . Tôi nói , anh bạn trẻ này sao mà xui tận mạng , vì cứ thất nghiệp dài dài và ko làm chỗ nào lâu bền .
Cô nói , hôm nay là ngày Tết , chú ko nên nói như vậy (sic) !
Tôi giận quá , gác phone xuống và nói với anh bạn trẻ : nếu chú kiêng cử như ng khác , chú ko cho cháu ngủ trong nhà chú mấy ngày đầu năm âm lịch .
Hôm mùng 8 Tết , anh ta đã kiếm đc việc và ko còn ngủ ở nhà tôi .
Nhận xét : phong tục cử kiêng của ngày Tết đã ăn sâu vào tâm thức của ng VN , KỂ CẢ ng Công Giáo . Ngày đầu năm , họ cũng kiêng cử như sợ người "xấu vía xông đất" nhà họ , v.v... : cũng vì hiểu điều đó , ngày mùng 1 Tết tôi ko ra khỏi nhà , ko thăm viếng bạn bè trong chúng cư - như tôi thường làm quanh năm .
Chúng ta một năm sống 365 ngày , chẳng lẽ chỉ TỬ TẾ VỚI NHAU TRONG BA NGÀY TẾT , còn các ngày còn lại trong năm thì tha hồ đối xử TỆ hay "sát phạt" lẫn nhau .
2/ Ngay sáu giờ sáng ngày mùng 1 Tết , (tôi đang ngủ) , một ng thân của tôi ở nước ngoài chúc Tết và cũng phân trần về nỗi khổ của gia đình anh . Anh nhiều lần xin lỗi tôi vì phải nói chuyện này trong ngày tết ; tôi trả lời , cứ nói vì đau khổ KHÔNG CHỪA ngày Tết .
Đúng như vậy : qua ngày mùng 2 , 1 single mom cho biết đã cải nhau kịch liệt với mẹ cô vì các quan điểm trái nghịch !
Từ lâu tôi quan niệm : ngày đầu năm AL đánh dấu 1 năm mới theo truyền thống dân tộc , để chúng ta nhớ đến tổ tiên hay chúc tụng lẫn nhau , v.v... Người Nhật , từ lâu chỉ ăn tết dương lịch * trong BA ngày và sinh hoạt bình thường kể từ ngày thứ BA của năm DL .
Họ cũng là một nước Á Đông , từng chịu ảnh hưởng của Khổng Giáo và Phật giáo như VN nhưng đã có ĐỘT PHÁ như trên về văn hóa và truyền thống .
Không biết chừng nào VN có đc đột phá này : chưa kể các HỦ TỤC như biếu xén hay hối lộ cấp trên * nhân dịp tết mà CP Việt nam biết nhưng bó tay . . . Chưa kể tục "hái lộc" tại các chùa , đền , miếu để "năm mới phát tài , mọi sự như ý , thăng quan tiến chức , v.v..." và nhiều tục lệ khác trong đầu năm . Chính cái-gọi-là "văn hóa" hay "truyền thống dân tộc" này đã khiến VN đã tụt hậu *** so với các cường quốc trên thế giới hay các nước trong khu vực .
* Người Tây phương và các nước theo NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN có hủ tục này ko ?
** Chưa kể mấy trăm ng chết , hàng ngàn bị thương vì tai nạn do say sỉn trong mấy ngày tết !!! Và hậu quả kinh tế ko đo lường đc từ các TN này : chi phí thuốc men , tàn tật suốt đời , v.v...
Nói thêm : theo một số kinh tế gia , việc VN ăn Tết quá lâu làm các thương nghiệp nước ngoài - có làm ăn với VN - rất khó chịu vì bị thiệt hại khi các cơ quan (hành chánh và kinh tế) của vn đều ăn tết "dài hơi" theo truyền thống dân tộc .
- Chẵng lẽ chúng ta chỉ tử tế hay kiêng cử hay vui chơi xả láng trong ba ngày Tết , những ngày còn lại thì ko cần tử tế hay kiêng cử và (chúng ta) phải "kéo cày trả nợ" , v.v. . . --- Tài .
- No dồn đói góp . -- Tục ngữ Việt nam . (Quanh năm thiếu thốn hay sống rất cần kiệm , nhưng lại no đủ , thừa mứa hay xài xả láng trong mấy ngày Tết) . Tại sao phải như vậy ???
1/ Tết vừa rồi , anh bạn trẻ thất nghiệp tá túc ở nhà tôi . Hôm mùng 6 tết , cô bạn của anh (dân công giáo) gọi phone cho anh và sau đó nói chuyện với tôi . Tôi nói , anh bạn trẻ này sao mà xui tận mạng , vì cứ thất nghiệp dài dài và ko làm chỗ nào lâu bền .
Cô nói , hôm nay là ngày Tết , chú ko nên nói như vậy (sic) !
Tôi giận quá , gác phone xuống và nói với anh bạn trẻ : nếu chú kiêng cử như ng khác , chú ko cho cháu ngủ trong nhà chú mấy ngày đầu năm âm lịch .
Hôm mùng 8 Tết , anh ta đã kiếm đc việc và ko còn ngủ ở nhà tôi .
Nhận xét : phong tục cử kiêng của ngày Tết đã ăn sâu vào tâm thức của ng VN , KỂ CẢ ng Công Giáo . Ngày đầu năm , họ cũng kiêng cử như sợ người "xấu vía xông đất" nhà họ , v.v... : cũng vì hiểu điều đó , ngày mùng 1 Tết tôi ko ra khỏi nhà , ko thăm viếng bạn bè trong chúng cư - như tôi thường làm quanh năm .
Chúng ta một năm sống 365 ngày , chẳng lẽ chỉ TỬ TẾ VỚI NHAU TRONG BA NGÀY TẾT , còn các ngày còn lại trong năm thì tha hồ đối xử TỆ hay "sát phạt" lẫn nhau .
2/ Ngay sáu giờ sáng ngày mùng 1 Tết , (tôi đang ngủ) , một ng thân của tôi ở nước ngoài chúc Tết và cũng phân trần về nỗi khổ của gia đình anh . Anh nhiều lần xin lỗi tôi vì phải nói chuyện này trong ngày tết ; tôi trả lời , cứ nói vì đau khổ KHÔNG CHỪA ngày Tết .
Đúng như vậy : qua ngày mùng 2 , 1 single mom cho biết đã cải nhau kịch liệt với mẹ cô vì các quan điểm trái nghịch !
Từ lâu tôi quan niệm : ngày đầu năm AL đánh dấu 1 năm mới theo truyền thống dân tộc , để chúng ta nhớ đến tổ tiên hay chúc tụng lẫn nhau , v.v... Người Nhật , từ lâu chỉ ăn tết dương lịch * trong BA ngày và sinh hoạt bình thường kể từ ngày thứ BA của năm DL .
Họ cũng là một nước Á Đông , từng chịu ảnh hưởng của Khổng Giáo và Phật giáo như VN nhưng đã có ĐỘT PHÁ như trên về văn hóa và truyền thống .
Không biết chừng nào VN có đc đột phá này : chưa kể các HỦ TỤC như biếu xén hay hối lộ cấp trên * nhân dịp tết mà CP Việt nam biết nhưng bó tay . . . Chưa kể tục "hái lộc" tại các chùa , đền , miếu để "năm mới phát tài , mọi sự như ý , thăng quan tiến chức , v.v..." và nhiều tục lệ khác trong đầu năm . Chính cái-gọi-là "văn hóa" hay "truyền thống dân tộc" này đã khiến VN đã tụt hậu *** so với các cường quốc trên thế giới hay các nước trong khu vực .
* Người Tây phương và các nước theo NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN có hủ tục này ko ?
** Chưa kể mấy trăm ng chết , hàng ngàn bị thương vì tai nạn do say sỉn trong mấy ngày tết !!! Và hậu quả kinh tế ko đo lường đc từ các TN này : chi phí thuốc men , tàn tật suốt đời , v.v...
Nói thêm : theo một số kinh tế gia , việc VN ăn Tết quá lâu làm các thương nghiệp nước ngoài - có làm ăn với VN - rất khó chịu vì bị thiệt hại khi các cơ quan (hành chánh và kinh tế) của vn đều ăn tết "dài hơi" theo truyền thống dân tộc .
Người đàn bà thông minh
Một CS Mỹ thấy 1 phụ nữ neo thuyền giửa hồ thì đi thuyền tới nơi và nói : bà ko có quyền neo thuyền giửa hồ vì nơi đây cấm câu cá .
- Phụ nữ : nhưng tôi ko có câu cá , ông thấy đấy , tôi đang đọc sách .
- CS : bây giờ bà ko câu nhưng nếu tôi bỏ đi , bà sẽ câu cá . Do vậy , tôi yêu cầu bà ko được neo thuyền giửa hồ .
- Phụ nữ : tại sao ông nói như vậy trong khi tôi ko câu cá ?
CS : Nếu bà CẢI LÝ với tôi và tiếp tục neo thuyền giửa hồ , dù ko bắt quả tang , tôi VẪN CÓ THỂ PHẠT BÀ về tội câu cá trộm (poaching) vì câu cá ở nơi cấm câu ; vì trên thuyền của bà có đầy đủ dụng cụ và phương tiện câu cá .
- Phụ nữ : nếu ông nói như vậy , tôi sẽ hô lên : ông định hiếp tôi .
- CS : tại sao bà lại nói như vậy ?
- Phụ nữ : vì trên người ông có đủ phương tiện và dụng cụ để hiếp dâm phụ nữ (sic) !
- CS : bó tay chấm com với bà !
NHẬN XÉT : tuy là chuyện cười nhưng có tính lý luận (logic) , thành ra câu chữ đều rất sít sao , chặc chẽ ; tập cho ta biết lý luận để đối phó với kẻ kết tội ta như CS hay CA .
Một CS Mỹ thấy 1 phụ nữ neo thuyền giửa hồ thì đi thuyền tới nơi và nói : bà ko có quyền neo thuyền giửa hồ vì nơi đây cấm câu cá .
- Phụ nữ : nhưng tôi ko có câu cá , ông thấy đấy , tôi đang đọc sách .
- CS : bây giờ bà ko câu nhưng nếu tôi bỏ đi , bà sẽ câu cá . Do vậy , tôi yêu cầu bà ko được neo thuyền giửa hồ .
- Phụ nữ : tại sao ông nói như vậy trong khi tôi ko câu cá ?
CS : Nếu bà CẢI LÝ với tôi và tiếp tục neo thuyền giửa hồ , dù ko bắt quả tang , tôi VẪN CÓ THỂ PHẠT BÀ về tội câu cá trộm (poaching) vì câu cá ở nơi cấm câu ; vì trên thuyền của bà có đầy đủ dụng cụ và phương tiện câu cá .
- Phụ nữ : nếu ông nói như vậy , tôi sẽ hô lên : ông định hiếp tôi .
- CS : tại sao bà lại nói như vậy ?
- Phụ nữ : vì trên người ông có đủ phương tiện và dụng cụ để hiếp dâm phụ nữ (sic) !
- CS : bó tay chấm com với bà !
NHẬN XÉT : tuy là chuyện cười nhưng có tính lý luận (logic) , thành ra câu chữ đều rất sít sao , chặc chẽ ; tập cho ta biết lý luận để đối phó với kẻ kết tội ta như CS hay CA .
Subscribe to:
Posts (Atom)