TẠI SAO CHÚNG TA TRANH ĐẤU và BẢO VỆ QUYỀN SỐNG CHO CÁ !
Theo một số giả thuyết khoa học , cách đây nhiều triệu năm , loài người từng là sinh vật biển * , nghĩa là loài CÁ ; vì một lý do nào đó , một số cá đã lên sống trên bờ , từ từ đi bằng hai chân . Đuôi cá đã rụng nhưng để lại dấu vết là đốt xương cuối cùng nhô ra của xương sống . Dưới biển cũng có động vật có VÚ (mammaire) như cá heo , cá mập , cá voi , v.v... và thỉnh thoảng chúng giúp tàu bè khi lâm nạn , dẫn đến phong tục thờ cúng "cá ông" của ngư dân .
Mỗi khi ta ra biển , ta thường cảm thấy sảng khoái , quên hết mệt nhọc , giống như về MÁI NHÀ XƯA của ta . Vì TIỀM THỨC ta đã nhớ lại mình đã từng sống dưới biển . Một dấu vết khác là ta rất cần MUỐI , thiếu nó sẽ tác hại đến sức khỏe . Lính La Mã , cách đây 2.000 năm lãnh lương bằng muối (sel) do đó lương đc gọi là solde , người lính đc gọi là soldat .
Các sinh vật khác như cọp , beo , v.v... trên núi , chúng ko cần muối như ta vì chúng ko có nguồn gốc từ BIỂN như ta .
Chúng ta , đã phản ứng vừa phải khi nghe tin HẠN HÁN hay NGẬP MẶN tại các tỉnh châu thổ sông Cữu Long , nhưng khi hay tin hàng triệu triệu cá chết tại 4 tỉnh , chúng ta đã NỖI CƠN XUNG THIÊN , bất chấp nguy hiểm , v.v... giăng ra bởi BẠO LỰC CS , mà đại diện của họ là CA , nhằm TRANH ĐẤU và BẢO VỆ QUYỀN SỐNG CHO ĐỒNG LOẠI của chúng ta , vì trước đây ta cũng là cá như chúng .
* Có rất nhiều ví dụ về liên quan MẬT THIẾT giửa ta và biển : Cơ thể ta , phần lớn tạo từ nước . Khi bị thương hay bị bịnh , ta rất cần NƯỚC BIỂN , mà ko là NƯỚC NGỌT. Trẻ con vài tháng tuổi , nếu đc tập chúng sẽ biết bơi , trong khi tới 2-3 t mới biết đi . Trước đây nhiều triệu năm , 1 biển lớn nằm giửa nước Mỹ nên tại bang Utah có Salt Lake City , một hồ nước mặn nằm giửa nước mỹ , dấu vết còn sót của biển . Và còn nhiều VD khác . Như hàng triệu ngư dân sống nhờ biển , v.v... Chưa kể ăn cá tốt cho sức khỏe hơn ăn thịt .
Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc . . . (Lời Mở Đầu Của Tuyên Ngôn Độc Lập Mỹ)
Saturday, April 30, 2016
VIỆT NAM THỜI PHÁP THUỘC VÀ BÂY GIỜ : THỜI NÀO TỐT HƠN ? (bài đăng đã 2 năm nhưng vẫn còn tính thời sự) .
- Về GD : Những viên chức trung và cao cấp trong CP của 2 miền Nam Bắc sau 1954 , phần lớn do Pháp đào tạo ; như Phạm biểu Tâm (tốt nghiệp Trường Y khoa Đông dương tại HN , sau 54 vào Nam làm GĐ bv Bình dân) , Nguyễn văn Huyên , BT giáo dục đầu tiên của miền Bắc . . . kể ra cả ngày ko hết . Nền GD miền Nam đã phát triển tốt dựa trên căn bản này . . . (Ba tôi đã học 1 năm tại trường này ; sau vào Nam vào đầu thập niên 1940 để làm thư ký coi kho (magasin) cho đồn điền cao su Pháp tại tỉnh Thủ dầu Một) .
2/ Về Xã hội : Tôi đã ra đời từ nhà bảo sanh của đồn điền này với BS Pháp và nữ hộ sinh VN . Các cậu , dì , ông ngoại đều là CN và đã kể cho tôi về đời sống của CN đồn điền . Không có vụ "mỗi gốc cây cao su đều có xương máu của CN" như CSVN nói . Hàng năm hội ái hữu cựu nhân viên đồn điền này đã họp mặt tại SG để hàn huyên tâm sự . Và qua đó , tôi thấy chẳng thấy ai nói về sự "bốc lột" hay lên án chủ Tây . . .
Người CN được phép ĐÌNH CÔNG , vì Tây thuộc địa đã áp dụng luật lệ như mẫu quốc .
- Về tự do báo chí và ngôn luận : Thời Pháp cho phép báo chí TƯ NHÂN hoạt động , kể cả các báo đề cao chủ nghĩa XH (Socialisme) hay khuynh tả vì có thời , tại Pháp , đảng XH nắm quyền . Trong khi đó N.T.Dũng nói "VN ko cần BC tư nhân" .
- Về tư pháp : bạn cứ so sánh vụ án NỌC NẠN vào đầu TK 20 với vụ TIÊN LÃNG .
Nhận xét : nếu ko tuyên truyền , nói xấu người Pháp , làm sao CS có thể sách động CN và nông dân chống lại ng Pháp .
Bạn cứ so sánh những gì xảy ra dưới thời Pháp thuộc (dựa vào văn khố hay sách báo in dưới thời Pháp) với những gì đang xảy ra tại VN . Và tự tìm cho mình câu trả lời .
Nếu nó tồi tệ , thì Nguyễn đắc Kiên , 1 ĐV , từng viết sớ để chĩnh Đảng , đã ko đề nghị "VN nên bắt chước nền GD của Pháp tại VN trước 1945" .
- Về GD : Những viên chức trung và cao cấp trong CP của 2 miền Nam Bắc sau 1954 , phần lớn do Pháp đào tạo ; như Phạm biểu Tâm (tốt nghiệp Trường Y khoa Đông dương tại HN , sau 54 vào Nam làm GĐ bv Bình dân) , Nguyễn văn Huyên , BT giáo dục đầu tiên của miền Bắc . . . kể ra cả ngày ko hết . Nền GD miền Nam đã phát triển tốt dựa trên căn bản này . . . (Ba tôi đã học 1 năm tại trường này ; sau vào Nam vào đầu thập niên 1940 để làm thư ký coi kho (magasin) cho đồn điền cao su Pháp tại tỉnh Thủ dầu Một) .
2/ Về Xã hội : Tôi đã ra đời từ nhà bảo sanh của đồn điền này với BS Pháp và nữ hộ sinh VN . Các cậu , dì , ông ngoại đều là CN và đã kể cho tôi về đời sống của CN đồn điền . Không có vụ "mỗi gốc cây cao su đều có xương máu của CN" như CSVN nói . Hàng năm hội ái hữu cựu nhân viên đồn điền này đã họp mặt tại SG để hàn huyên tâm sự . Và qua đó , tôi thấy chẳng thấy ai nói về sự "bốc lột" hay lên án chủ Tây . . .
Người CN được phép ĐÌNH CÔNG , vì Tây thuộc địa đã áp dụng luật lệ như mẫu quốc .
- Về tự do báo chí và ngôn luận : Thời Pháp cho phép báo chí TƯ NHÂN hoạt động , kể cả các báo đề cao chủ nghĩa XH (Socialisme) hay khuynh tả vì có thời , tại Pháp , đảng XH nắm quyền . Trong khi đó N.T.Dũng nói "VN ko cần BC tư nhân" .
- Về tư pháp : bạn cứ so sánh vụ án NỌC NẠN vào đầu TK 20 với vụ TIÊN LÃNG .
Nhận xét : nếu ko tuyên truyền , nói xấu người Pháp , làm sao CS có thể sách động CN và nông dân chống lại ng Pháp .
Bạn cứ so sánh những gì xảy ra dưới thời Pháp thuộc (dựa vào văn khố hay sách báo in dưới thời Pháp) với những gì đang xảy ra tại VN . Và tự tìm cho mình câu trả lời .
Nếu nó tồi tệ , thì Nguyễn đắc Kiên , 1 ĐV , từng viết sớ để chĩnh Đảng , đã ko đề nghị "VN nên bắt chước nền GD của Pháp tại VN trước 1945" .
Dân ta xài sang và cũng giỏi về tàn phá thiên nhiên + môi trường !!! (bài tuy cũ nhưng tính thời sự vẫn còn) .
1/ Do gia đình làm ăn với người Nhật trước 75 nên tôi có nhận xét : họ sống rất KHIÊM TỐN , TIẾT KIỆM . . . bửa trưa chỉ ăn mì gói (ramen) và dân Việt cũng bắt đầu bắt chước họ . . . họ tổ chức tiếp tân ngay trên thương thuyền của họ , thay vì tại nhà hàng sang trọng .
2/ Khoảng đầu thập niên 1990 , tôi đi thông dịch cho một NGO (tổ chức phi CP) cũa Pháp . Có 1 lần , khi ăn trưa ở 1 nhà hàng ở Phan Rang hay Phan Thiết , vì thấy một số trái nho bị dập , tôi định vứt bỏ ; nhưng anh bạn Pháp chận lại . Anh nói , để anh ăn và đã ăn rất ngon lành .
3/ Có lẽ sau nhiều năm chiến tranh , khi sinh mạng của con người KHÔNG hơn rơm rác , nên nhiều người dân VN không quí trọng những tạo vật của thiên nhiên , từ cây cối đến thú hoang , v.v... (phá rừng bừa bãi , săn/giết thú rừng , chim chóc để ăn nhậu , đâu đâu cũng có quán nhậu "đặc sản thịt rừng" , kể cả trong danh sách thú hiếm , v.v...) . Khoảng năm 1982 , tôi thấy 1 thanh niên , đứng ngay trên lòng đường Pasteur (bất chấp xe cộ) để bắn chim bằng súng săn !
Trong khi đó , ở các nước có nền hòa bình lâu dài và luật pháp nghiêm minh , ý thức môi trường cao , v.v.. ; ng dân yêu quí thiên nhiên cũng như quí trọng các tạo vật từ thiên nhiên ; xem clip bên dưới . Ở Mỹ , khi câu cá , nếu gặp cá con (còn sinh sản được) thì phải thả ; chỉ bắt cá lớn , hết còn sinh sản (vi phạm sẽ bị phạt) . Ở TP tôi ở , sóc và chim đũ loại (như hải âu, quạ) sống hòa bình với ng (ngay trước phòng tôi , vì ko ai dám động đến chúng) . Nhiều TP , bồ câu nhiều đến độ CP phải trộn thuốc triệt sản vào thức ăn của chúng .Thú dữ như gấu , sư tử núi , beo , v.v... chỉ được giết hay bắn thuốc mê khi chúng tấn công người (sau đó đưa về công viên) . Chúng sống trong những CV quốc gia rộng mênh mông , nhưng dễ dàng ra khỏi CV để vào khu dân cư vì không có rào . Nhiều vùng , chúng chỉ chết vì xe đụng khi băng ngang đường cao tốc (freeway) .
4/ Anh bạn tôi kể , 1 hôm đứa con 6-7 tuổi tung hứng con mèo ; bà láng giềng Mỹ liền nói : ông phải dạy con , nếu bả thấy nó làm như vậy lần nữa sẽ gọi CS ! .
Có lần 1 cặp diều hâu làm tổ trên nóc của tòa thị chính của San Jose cao mười mấy tầng . Họ đã đặt mấy camera để theo dỏi cặp chim này và post hình ảnh lên 1 website - để cho mọi người xem . Một số người , đứng dưới đất , dùng viễn vọng kính (telescope) hay ống dòm để nhìn cặp chim này . Chúng đậu ở đó vài tháng mới đi .
Heo rừng sống hài hòa trong thành phố Berlin :
1/ Do gia đình làm ăn với người Nhật trước 75 nên tôi có nhận xét : họ sống rất KHIÊM TỐN , TIẾT KIỆM . . . bửa trưa chỉ ăn mì gói (ramen) và dân Việt cũng bắt đầu bắt chước họ . . . họ tổ chức tiếp tân ngay trên thương thuyền của họ , thay vì tại nhà hàng sang trọng .
2/ Khoảng đầu thập niên 1990 , tôi đi thông dịch cho một NGO (tổ chức phi CP) cũa Pháp . Có 1 lần , khi ăn trưa ở 1 nhà hàng ở Phan Rang hay Phan Thiết , vì thấy một số trái nho bị dập , tôi định vứt bỏ ; nhưng anh bạn Pháp chận lại . Anh nói , để anh ăn và đã ăn rất ngon lành .
3/ Có lẽ sau nhiều năm chiến tranh , khi sinh mạng của con người KHÔNG hơn rơm rác , nên nhiều người dân VN không quí trọng những tạo vật của thiên nhiên , từ cây cối đến thú hoang , v.v... (phá rừng bừa bãi , săn/giết thú rừng , chim chóc để ăn nhậu , đâu đâu cũng có quán nhậu "đặc sản thịt rừng" , kể cả trong danh sách thú hiếm , v.v...) . Khoảng năm 1982 , tôi thấy 1 thanh niên , đứng ngay trên lòng đường Pasteur (bất chấp xe cộ) để bắn chim bằng súng săn !
Trong khi đó , ở các nước có nền hòa bình lâu dài và luật pháp nghiêm minh , ý thức môi trường cao , v.v.. ; ng dân yêu quí thiên nhiên cũng như quí trọng các tạo vật từ thiên nhiên ; xem clip bên dưới . Ở Mỹ , khi câu cá , nếu gặp cá con (còn sinh sản được) thì phải thả ; chỉ bắt cá lớn , hết còn sinh sản (vi phạm sẽ bị phạt) . Ở TP tôi ở , sóc và chim đũ loại (như hải âu, quạ) sống hòa bình với ng (ngay trước phòng tôi , vì ko ai dám động đến chúng) . Nhiều TP , bồ câu nhiều đến độ CP phải trộn thuốc triệt sản vào thức ăn của chúng .Thú dữ như gấu , sư tử núi , beo , v.v... chỉ được giết hay bắn thuốc mê khi chúng tấn công người (sau đó đưa về công viên) . Chúng sống trong những CV quốc gia rộng mênh mông , nhưng dễ dàng ra khỏi CV để vào khu dân cư vì không có rào . Nhiều vùng , chúng chỉ chết vì xe đụng khi băng ngang đường cao tốc (freeway) .
4/ Anh bạn tôi kể , 1 hôm đứa con 6-7 tuổi tung hứng con mèo ; bà láng giềng Mỹ liền nói : ông phải dạy con , nếu bả thấy nó làm như vậy lần nữa sẽ gọi CS ! .
Có lần 1 cặp diều hâu làm tổ trên nóc của tòa thị chính của San Jose cao mười mấy tầng . Họ đã đặt mấy camera để theo dỏi cặp chim này và post hình ảnh lên 1 website - để cho mọi người xem . Một số người , đứng dưới đất , dùng viễn vọng kính (telescope) hay ống dòm để nhìn cặp chim này . Chúng đậu ở đó vài tháng mới đi .
Heo rừng sống hài hòa trong thành phố Berlin :
Subscribe to:
Posts (Atom)