Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu ko thanh lịch cũng ng Tràng An
Dẫu ko thanh lịch cũng ng Tràng An
Ngày xưa có châm ngôn "Nam ăn Bắc mặc" . Nghĩa là dân miền Nam sành về ăn, dân Bắc sành về mặc .
Điều đó chỉ đúng trước 1954 . Sau 54 , sau khi Việt minh Cộng sản tiến vào "giải phóng" Hà Nội họ đã phát động cải tạo tư sản , đày ải rất nhiều dân HN lên sống ở vùng rừng núi thuộc các tỉnh như Sơn La * , Hoàng Liên Sơn , v. V... Rồi họ lại đưa thành phần BẦN CỐ NÔNG , THẤT HỌC nhưng đầy nhiệt tình CS vào sống ở HN . Do vậy dân HN chánh gốc ko còn nhiều vào thời điểm 1975 .
Tôi suýt quên , một số lớn dân HN và Hải Phòng đã di cư vào Nam bằng máy bay hay các tàu "há mồm" của Mỹ năm 54 .
Do cuộc sống quá nhiều gian khổ và hậu quả của tuyên truyền nên dân miền Bắc đã thành kiến ** với dân miền Nam . Dẫn đến sau 75 , trong miền nam có lưu truyền hai câu "dân miền Bắc 75 rất thích món 'cua bể' " hay "tự nhiên như dân HN" .
Giải thích :
Câu 1 : dân miền Bắc thích món "bê của" nghĩa là thích lấy của dân miền nam đem ra bắc .
Câu 2 : dân HN 75 coi của người khác như của mình .
Tôi viết bài này ko phải kỳ thị vùng miền vì ba tôi gốc Quảng Bình , di cư vào Nam từ 1940 , chú bác cô tôi còn lại QB , con cháu họ đi bộ đội hay là đảng viên .
Tóm lại : Dân HN ko còn là "đất ngàn năm văn vật" sau năm 1954 .
TB . Cũng khóc cho Huế vì ko còn như trước 1975 , bạn tôi đã có bài thơ sau .
Huế đẹp Huế mơ ,
Huế thơ Huế mộng ,
Từ ngày cờ đỏ,
Phất phơi bay trên ,
Kỳ đài lồng lộng ,
Huế hết đẹp hết mơ .
Điều đó chỉ đúng trước 1954 . Sau 54 , sau khi Việt minh Cộng sản tiến vào "giải phóng" Hà Nội họ đã phát động cải tạo tư sản , đày ải rất nhiều dân HN lên sống ở vùng rừng núi thuộc các tỉnh như Sơn La * , Hoàng Liên Sơn , v. V... Rồi họ lại đưa thành phần BẦN CỐ NÔNG , THẤT HỌC nhưng đầy nhiệt tình CS vào sống ở HN . Do vậy dân HN chánh gốc ko còn nhiều vào thời điểm 1975 .
Tôi suýt quên , một số lớn dân HN và Hải Phòng đã di cư vào Nam bằng máy bay hay các tàu "há mồm" của Mỹ năm 54 .
Do cuộc sống quá nhiều gian khổ và hậu quả của tuyên truyền nên dân miền Bắc đã thành kiến ** với dân miền Nam . Dẫn đến sau 75 , trong miền nam có lưu truyền hai câu "dân miền Bắc 75 rất thích món 'cua bể' " hay "tự nhiên như dân HN" .
Giải thích :
Câu 1 : dân miền Bắc thích món "bê của" nghĩa là thích lấy của dân miền nam đem ra bắc .
Câu 2 : dân HN 75 coi của người khác như của mình .
Tôi viết bài này ko phải kỳ thị vùng miền vì ba tôi gốc Quảng Bình , di cư vào Nam từ 1940 , chú bác cô tôi còn lại QB , con cháu họ đi bộ đội hay là đảng viên .
Tóm lại : Dân HN ko còn là "đất ngàn năm văn vật" sau năm 1954 .
TB . Cũng khóc cho Huế vì ko còn như trước 1975 , bạn tôi đã có bài thơ sau .
Huế đẹp Huế mơ ,
Huế thơ Huế mộng ,
Từ ngày cờ đỏ,
Phất phơi bay trên ,
Kỳ đài lồng lộng ,
Huế hết đẹp hết mơ .
* Cấp thiếu tá trở lên từng đi tù ở Sơn la gặp dân gốc HN rất nhiều .
** Một bà trước 75 nhân viên làm trong quân tiếp vụ QLVNCH đi học tập ba ngày kể lại : các giảng viên đã gọi thành phần như chị là "đĩ điếm" !
Dân miền Bắc đc tuyên truyền là sĩ quan "ngụy" tên nào cũng 2-3 vợ , đi hành quân là hảm hiếp phụ nữ , mổ bụng moi gan tù binh . Do vậy khi mới ra Bắc , đi đâu cũng bị ném đá . Trẻ con đã gọi chúng tôi là mấy thằng ngụy . Mình ko trách vì chúng đã bị nhồi sọ từ nhỏ .
** Một bà trước 75 nhân viên làm trong quân tiếp vụ QLVNCH đi học tập ba ngày kể lại : các giảng viên đã gọi thành phần như chị là "đĩ điếm" !
Dân miền Bắc đc tuyên truyền là sĩ quan "ngụy" tên nào cũng 2-3 vợ , đi hành quân là hảm hiếp phụ nữ , mổ bụng moi gan tù binh . Do vậy khi mới ra Bắc , đi đâu cũng bị ném đá . Trẻ con đã gọi chúng tôi là mấy thằng ngụy . Mình ko trách vì chúng đã bị nhồi sọ từ nhỏ .
No comments:
Post a Comment