Friday, December 8, 2017


Đăng bởi Tiểu Nhi on Wednesday, December 6, 2017 | 6.12.17


Tại Việt Nam, tin tặc và các cuộc tấn công mạng là trợ thủ đắc lực của nhà nước trong việc kiểm soát thông tin và giới hạn quyền tự do trên mạng của người dân, doanh nghiệp và kể cả các chính phủ nước ngoài.

Ảnh securityaffairs
Đó là lời cảnh báo được ba tổ chức quốc tế với nhiều kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực an ninh mạng (cybersecurity), là Veloxity, Electronic Frontier Foundation, và FireEye, đưa ra liên tục trong ba năm vừa qua.

Đánh giá gần đây nhất về việc chính phủ Việt Nam sử dụng tin tặc (hacker) cho mục đích phản gián, là do tổ chức chuyên nghiên cứu và đưa ra các giải pháp về an ninh mạng Veloxity – có trụ sở ở bang Washington D.C., Hoa Kỳ – đưa ra vào ngày 6/11/2017.

Theo đó, chính phủ Việt Nam đã phát động và tiến hành một chiến dịch dài hơi, quy mô và bài bản về tấn công mạng (cyber attack), cũng như phản gián mạng (cyber espinonage). Đáng lưu ý là nhà nước Việt Nam đã tổ chức và điều hành một nhóm gián điệp mạng có chuyên môn cao. Nhóm này dùng nhiều biện pháp tấn công khác nhau trên mạng Internet để trực tiếp phá hoại các hoạt động của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, và cả các chính phủ nước ngoài.

Nhóm gián điệp mạng OceanLotus (Sen biển) của chính phủ Việt Nam

Tài liệu từ các tổ chức nói trên cho biết, có thể ít nhất là từ năm 2014, chính phủ Việt Nam đã bắt đầu sử dụng một đội ngũ gián điệp trên mạng Internet (cyber espionage group).

Hiện nay, nhóm này thường được biết đến với tên gọi Sen biển (OceanLotus hoặc SeaLotus), hay APT-C-00 và APT32 trong các báo cáo của các tổ chức chuyên nghiên cứu về các cuộc tấn công mạng trên toàn thế giới. Có ít nhất một báo cáo cho thấy OceanLotus từng liên quan đến nhóm tin tặc Sinh Tử Lệnh.

Sở dĩ các chuyên gia cho rằng OceanLotus được chính phủ Việt Nam trực tiếp điều hành, là vì nhóm này chỉ tấn công vào những công ty hoặc tổ chức có liên hệ mật thiết đến các chính sách đối nội và đối ngoại của Việt Nam.

Nạn nhân của OceanLotus trong các cuộc tấn công mạng là các tập đoàn doanh nghiệp ở phạm vi khu vực hoặc đa quốc gia có những hoạt động liên quan đến Việt Nam. Ngoài ra còn có các nhóm, hội đoàn làm việc về quyền con người, những tổ chức chính trị (cả trong lẫn ngoài nước) cũng được liệt vào danh sách đối tượng bị tấn công, bao gồm cả các tổ chức và phóng viên quốc tế.

Nhóm tin tặc OceanLotus còn được xem là đã bắt đầu nhiệm vụ tấn công vào các nhà hoạt động xã hội và những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam từ năm 2009 dưới một tên gọi khác. Điều này cho thấy, việc sử dụng tin tặc để ngăn cản các tiếng nói đối lập là một kế hoạch dài hơi của chính phủ.

OceanLotus dùng những biện pháp kỹ thuật gì để hoạt động?

Theo đánh giá của giới chuyên gia, OceanLotus sử dụng các biện pháp kỹ thuật cũng như các chiến lược tấn công rất đa dạng và tiến bộ.

Mục đích cao nhất của nhóm tin tặc này là bằng mọi cách phải chiếm và giữ được quyền kiểm soát các máy tính cá nhân của các đối tượng, để từ đó có thể tiến hành điều khiển từ xa. Nhóm sẽ thu thập thông tin cá nhân, tài khoản email, tài khoản mạng xã hội, hồ sơ lưu trữ trên máy tính, kể cả các đoạn chat. Sau đó thâm nhập và nắm giữ toàn bộ thông tin của đối tượng.

Có một số dấu hiệu cho thấy, OceanLotus cài đặt mã độc trên các trang blog và trang mạng của các nhà hoạt động – sau khi đã chiếm được quyền kiểm soát và điều khiển – để tấn công những nhà hoạt động khác.

Trong một vài cuộc tấn công vào những trang mạng và trang blog, OceanLotus còn sử dụng “danh sách trắng” (whitelist) chỉ dành riêng cho một nhóm đối tượng đặc biệt. OceanLotus có khả năng chọn lọc nhóm đối tượng này, vì đã nắm giữ đầy đủ thông tin để nhận diện và hướng các cuộc tấn công trực tiếp vào họ.

Phương pháp đó được xem là đã mô phỏng từ Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (National Security Ageny – NSA). Chính vì vậy mà giới chuyên môn cho rằng, chỉ một nhóm gián điệp mạng trực thuộc quyền điều hành của nhà nước mới có thể hoạt động một cách tinh vi như vậy.

Ngoài việc tấn công vào các trang mạng và trang blog, OceanLotus còn sử dụng một thủ pháp khác, đó là gửi ra các “văn bản mồi” (lure documents). Các văn bản này có thể là các tệp hồ sơ đính kèm như Microsoft Word định dạng doc, phần mềm có đuôi exe, hoặc các đường link có chèn mã độc.

Không chỉ riêng các nhà hoạt động và bất đồng chính kiến của Việt Nam nhận được các email gửi kèm các văn bản mồi, mà ngay cả các nhà báo nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng nằm trong nhóm đối tượng bị nhắm đến. Các văn bản này có nội dung khá tương tự nhau, ví dụ như thư mời tham gia các khóa học, thư ngỏ, lời kêu gọi tham gia các chiến dịch, hay các bản báo cáo về sai phạm nhân quyền của chính phủ, v.v.

Năm 2013, những người làm việc cho Thông tấn xã AP (Associated Press) trụ sở Việt Nam đã nhận được một email – tự nhận là từ tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch – với đường link mồi “Human Rights Watch Paper Vietnam”. Địa chỉ email là giả và đường link có chèn mã độc.

OceanLotus cũng được xem là có khả năng tấn công cả hệ điều hành Windows lẫn OSX/macOS của Apple. Ngoài ra, OceanLotus còn sử dụng các ứng dụng yêu cầu đối tượng truy cập và đăng nhập vào các tài khoản Google, để từ đó có thể chiếm được quyền kiểm soát các hộp thư email.

Những biện pháp tự bảo vệ bản thân dành cho người dân

Từ cuối năm 2014, các nhà hoạt động Việt Nam đã cảnh báo Facebook về nguy cơ của việc họ bị tấn công trên mạng từ các dư luận viên của chính phủ. Những “binh đoàn chiến sĩ mạng” đã báo cáo (report) hàng chục tài khoản Facebook của những nhà hoạt động, các blogger, cũng như các trang fanpage có nhiều người theo dõi, ví dụ như Nhật Ký Yêu Nước.

Cho đến thời điểm hiện tại, những vụ việc bị “report” và bị mất tài khoản Facebook vẫn thường xuyên xảy ra cho những Facebooker có lượng theo dõi cao. Như đã nói ở trên, việc chiếm quyền kiểm soát các tài khoản mạng xã hội là một phần trong chiến lược của nhóm gián điệp mạng OceanLotus, nhằm nắm giữ toàn bộ thông tin của đối tượng nằm trong danh sách “phải tấn công”.

Vậy thì biện pháp nào có thể giúp đề phòng các cuộc tấn công này?

Trước hết, các chuyên gia khuyến cáo mọi người phải tuyệt đối cẩn thận với các đường links và các tệp hồ sơ gửi kèm email, ngay cả khi chúng được gửi từ người quen. Thay vì tải xuống máy các tài liệu đính kèm, thì hãy sử dụng Google Docs để mở chúng. Nếu cảm thấy có bất kỳ nghi ngờ gì về email mà mình nhận được, tốt nhất là nên liên hệ với người gửi và không mở các tài liệu đính kèm.

Sử dụng bảo mật hai bước xác nhận (2-step verification) cho tất cả các tài khoản và hãy cảnh giác với tất cả các trang mạng hoặc ứng dụng nào đòi hỏi đăng nhập thông qua tài khoản Google của mình.

Ngoài ra, hãy báo cho Google biết về những đường link nghi ngờ có chứa mã độc:


Nếu bị mất tài khoản Facebook, hoặc bị báo cáo và bị cấm hay hạn chế đăng nhập trong một thời gian nhất định, người dùng có thể liên lạc tổ chức Access Now tại địa chỉ email: contact@accessnow.org để tìm hiểu phương thức lấy lại tài khoản của mình. Access Now là một tổ chức quốc tế chuyên làm việc về quyền tự do Internet và an toàn trên mạng cho người dùng Internet.

Veloxity, Electronic Frontier Foundation, và FireEye là những tổ chức được giới chuyên môn đánh giá cao, cũng như được các tờ báo lớn trên quốc tế như Bloomberg, Telegraph, New York Times và Forbes thường xuyên trích dẫn khi đưa tin về các vấn đề liên quan đến tin tặc, gián điệp mạng, tấn công mạng, và an toàn mạng.

Quỳnh Vi

-----------------------
Tài liệu tham khảo:
  1. OceanLotus Blossoms: Mass Digital Surveillance and Attacks Targeting ASEAN, Asian Nations, the Media, Human Rights Groups, and Civil Society (Nov 2017)
  2. Cyber Espionage is Alive and Well: APT32 and the Threat to Global Corporations (May 2017)
  3. Operation Lotus Blossom: A New Nation-State Cyberthreat? (June 2015)
  4. Facebook’s Report Abuse button has become a tool of global oppression (September 2014)
  5. Vietnamese Malware Gets Very Personal (January 2014)
(Luật Khoa)
Tánh tình của nguời số 1 

Số 1 rung động cùng nhịp với Mặt trời. Số 1 tuợng trưng cho sự sáng tạo, sự che chỡ,  lòng nhân từ (benevolence). 1 là số của hành động độc đáo (original action), là nền tảng khởi xuớng/bắt đầu  (initiating basis) của tất cả các số khác. 
Một nguời hay thực thể chịu ảnh huởng bởi số 1 nếu sinh vào ngày 1, 10, 19, hay 28 trong bất cứ tháng nào. Nguời  sinh ngày 1 chịu dấu ấn đặc thù (distinctive imprint) của số 1. Cũng như vậy đối với những nguời sinh vào các ngày 10, 19, hoặc 28 trong tháng, nhưng những nguời này lại chịu thêm ảnh huởng của các số 10, 19 và 28. Điều vừa kể cũng đúng cho người có tên cộng lại bằng các số này (người dịch bài này có tên cộng lại bằng 10). 
Những thái độ và đặc tính của số 1 sẽ định kỳ biểu lộ bởi nguời số 1, và sẽ tuơng tác với cá tính/nhân cách (personality) của nguời đó trong nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào con giáp (theo tử vi tây phuơng) của cá nhân đó. 
Nếu con giáp của bạn là :
- Leo (Hải sư): Số 1 sẽ gia tăng những cá tính (personality traits) của con giáp này.
- Aquarius (Bảo bình, sinh từ 21/1 - 20/2, như tôi chẳng hạn): Số 1 đôi khi đối nghịch với những động lực (motives) của con giáp này, nhưng, với cố gắng, có thể đuợc dùng để cân bằng với bản chất (nature) của con giáp này.  
- Aries, Sagittarius, Gemini, Libra (Miên duơng, Nhân mã, Song nam, Thiên xứng): Số 1 sẽ hài hòa tốt đẹp với đặc tính (character) của các con giáp này. 
- Scorpio, Taurus, Virgo, Cancer, Pisces, Capricorn (Hổ cáp, Kim ngưu, Xử nữ, Bắc giải, Song ngư, Nam duơng): Số 1 sẽ tuơng phản gay gắt với những bản tính (instincts) của những con giáp này. Thỉnh thoảng (on occasion) nó xuất hiện nơi nhân cách của những nguời này thì cách cư xử (behavior) của họ sẽ khác thuờng (unusual) - nếu so với thái độ thuờng ngày của họ, đến nỗi điều này sẽ gây ngạc nhiên kẻ khác, và thuờng sẽ gây ngạc nhiên cho cả chính họ .
                                                      
                   Ý  Nghĩa  Của  Số 1 
Định nghĩa sau đây của số 1 áp dụng cho cả nguời lẫn các thực thể (entity). Nguời số 1 có một ý thức mạnh mẻ về tự trọng (a strong sense of self-worth), và lộ rõ sự ghét phê bình/chỉ trích (and a marked dislike for criticism). Nguời số 1 đòi hỏi – và thuờng đuợc đáp ứng – sự kính trọng; họ sẽ đòi hỏi (insist) đuợc quyền tổ chức và kiểm soát mọi thứ và mọi nguời chung quanh. Nỗi ao uớc cơ bản/quan trọng (underlying) của họ là sáng tạo, và cực kỳ độc đáo (strongly original). Những nguời này hoàn toàn xác định (quite definite) trong quan điểm của họ, và trở nên cứng đầu/ngoan cố khi bị cản trở (thwarted). Họ không thích sự hạn chế (restraint), và cảm thấy phải đuợc tự do (must feel free). Họ sẽ hầu như luôn luôn vuơn tới một địa vị/chức vụ nào đó (some position) của quyền lực trong bất cứ công việc nào mà họ nhận lãnh (in whatever they undertake). Nếu không, họ sẽ hờn dỗi/khó chịu ở một só sỉnh (they'll pout in the corner), để ấp ủ một cái “tôi” bị tổn thuơng (nursing a bruised ego) và những tham vọng bị đổ vỡ (frustrated ambitions). Họ muốn đuợc nguỡng mộ/kính trọng bởi (they insist on being looked up to by) nguời bạn đời, bạn bè, thân nhân, đồng nghiệp – và ngay cả sếp của họ! 
Họ sẽ bảo vệ kẻ yếu, che chỡ kẻ không nơi nuơng tựa (defend the helpless) và nhận lãnh gánh nặng (take on the burdens) của những kẻ khác miễn sao (as long as) những kẻ khác làm đúng những gì mà họ ra lịnh (dictates). Họ biết mọi thứ hơn bất cứ ai khác, và coi ý kiến của họ là tốt hơn (to be superior), nếu không nói là hoàn mỹ (if not flawless). Gần như lúc nào họ cũng đúng (the great majority of the time they are right), hậu quả là họ gây bực mình/khó chịu cho những kẻ bị họ dạy đời/chỉ trích/phê bình (understandably annoys the people they lecture*). Họ rất mãnh liệt hay kiên quyết trong việc dạy đời/chỉ trích/phê bình (strong on lectures). Nhưng nguời số 1 cũng dễ xúc cảm một cách khó tin truớc những lời khen/ca tụng/chúc mừng (they are also unbelievably susceptible to compliments) – nhưng lời khen phải thành thật , không giả tạo, và họ có thể phát hiện sự khác biệt (sincere, not phony, and they can detect the difference). Sự khen ngợi chân thật sẽ làm cho họ cong nguời ra phía sau để hài lòng (genuine appreciation will get them to bend over backward to please). Hãnh diện là điểm yếu nhứt của họ. Khi sự hãnh diện này bị tổn thuơng, nguời số 1 đánh mất tất cả mọi tánh tốt của họ và trở nên đáng ghét nhứt (1 people lose all their virtues and become most unpleasant). Khi họ đuợc đánh giá cao (appreciated) và kính trọng, không ai rộng rải/hào phóng và nhân từ/thuơng nguời hơn họ (no one can be more generous and benevolent). Nhưng họ có thể nguy hiểm khi bị xem thuờng/lờ đi (when ignored). Yêu và đuợc yêu là một điều cần thiết sống còn đối với họ như là không khí họ đang  thở (being in love and being loved is as vital a necessity to them as the very air they breathe).
Mặc dù tính tình/tính khí (disposition) này dễ dàng bị tổn thuơng, những kẻ thù (của họ) nhanh  chóng đuợc tha thứ sau khi chúng cúi mình (bow down) và xin lỗi . Cách duy nhứt để tránh một cuộc chạm trán/đuơng đầu (the only way to win a confrontation) với một nguời số 1 là phải khiêm tốn, nói rằng bạn thực sự lấy làm tiếc, và  bạn sẽ đuợc tha thứ trong độ luợng/nhã nhặn (you'll be graciously excused).
Nguời số 1 không bằng lòng sự thân thiết (resents familiarity) từ nguời lạ, nhưng cực kỳ niềm nở và yêu thuơng/trìu mến (extremely warm and affectionate) với những ai đuợc họ yêu và tin tuởng. Họ có sự yêu thuơng/trìu mến với trẻ em và nguời trẻ  tuổi, nhưng  thuờng có nỗi buồn nào đó khi kết thân với một đứa trẻ (but often some sadness connected with a child). Nguời số 1 thích có quần áo và nữ trang đẹp, những xe hơi gây ấn tuợng (impressive cars). Ngay cả một thầy tu sống ẩn dật (cloistered monk) thuộc nhóm số 1 cũng sẽ giữ cái áo thụng/choàng đuợc tuơm tắt (keep his robe mended) và sợi dây thừng nhỏ quấn quanh thắt lưng không bị rách ruới/te tua. Tất cả những nguời số 1 được ban cho một ý thức bẩm sinh dễ dàng trông thấy về phẩm giá (are blessed with a visible inbred sense of dignity)./.
*To talk angrily or seriously to someone in order to criticize or warn them, in a way that they think is unfair or unnecessary: My dad caught me and gave me a long lecture about the danger of drinks. I wish you'd stop lecturing me. 
Dịch xong lúc 7:33 tối ngày 27-05-2010 trong lúc đang nghẹt mủi nặng, nuớc mủi chảy ròng ròng dù đã uống thuốc Sudogest.
Hiệu chỉnh lần 1 ngày 5 August 2020. 




https://www.facebook.com/beZitu/videos/1189183594429614/
Xã hội CỰC KỲ ÍCH KỶ này rất cần nhiều những người như tôi . Sau đây là tánh tình của tôi được mô tả trong quyển tử vi của dân Mỹ bản địa (gọi theo tiếng Anh là Native American hay American Indian) .
Nhờ sách này , tôi biết mình giúp đỡ người khác theo TIỀM THỨC chứ chẳng phải vì nghĩ rằng mình phải làm như vậy để TẠO PHƯỚC ĐỨC , để kiếm ĐIỂM TỐT (credit) cho kiếp sau . 
(Tưởng cũng lên nhắc lại , dân Mỹ bản địa đã có một nền MINH TRIẾT đáng cho nhân loại thán phục khi họ cũng là một trong những CÁI NÔI của dân chủ của nhân loại khi quan niệm mọi người đều bình đẳng trong xã hội , ai cũng có quyền phát biểu trong các cuộc họp , v.v... http://www.tranthanhhien.com/…/nguoi-da-o-my-nhung-nha-dan-…
Chỉ tiếc rằng , nền văn minh này đã biến mất theo thời gian , nhất là sau khi người Châu Âu tìm thấy châu Mỹ) .


===========================


"Tính tình của tôi qua tử vi của dân Da Đỏ Mỹ .
Phần sau đây dịch từ trang 27-30 của The Medicine Wheel , tác giả Sun Bear và Wabun , in năm 1980 -- Tài . 
- - - -
"Theo dân Mỹ bản địa , người sanh từ 20/1 đến 18/2 thuộc tuổi rái cá (otter) . . . lại lần nữa chúng ta dễ thấy tại sao người tuổi này là những người bạn đồng hành được mọi người săn đón/ưa thích (sought-after) . 
Như rái cá , họ thông minh , dũng cảm (bold) , hay vui đùa , hay giúp đỡ (helpful) và hòa nhã (gentle) . Họ có 1 ngữ vựng phong phú và thích vui đùa với chữ nghĩa và triết lý cũng như với những điều khác .
Họ hình như có cảm giác rằng họ có bổn phận giúp mọi người có được ÂN SỦNG TỐT (good grace) dưới bầu trời này . Họ có TẦM NHÌN (visionary) và NHÂN ĐẠO (humanitarian) , thường dùng phần lớn thì giờ và năng lực để tìm mọi cách hầu có thể giúp đồng loại của họ . Họ thật sự vui vẻ khi được giúp đỡ người khác và luôn mơ những cách mới để họ có thể phục vụ . Do có sự đồng cảm và trực giác , họ thường thành công trong việc tìm thấy những cách để mọi người giúp đỡ lẫn nhau . Nếu bạn xem xét các cơ sở từ thiện , bạn thường thấy ng tuổi rái cá là người thành lập . Nhu cầu được phục vụ là phần lớn của tính cách của họ , và , nếu họ ko tìm ra cách phục vụ trên diện rộng , họ sẽ tìm cách để làm điều đó trên căn bản cá nhân (individual basis) . 
Nếu bạn có một bạn bè tuổi này , và bạn đang cần một người thông cảm hoàn cảnh , hay bạn cần vay tiền , họ sẽ cho bạn vay càng nhiều càng tốt theo khả năng họ . Nhưng họ cũng thực tế , và nếu thấy bạn vay để làm điều ko đáng làm , trước nhứt họ sẽ cố gắng cho bạn biết việc đó ko thực tế . Nếu họ ko thể làm điều này , họ vẫn thường cho bạn mượn , dù biết rằng bạn sẽ ko thành công . . ."
(còn tiếp) .
Nhận xét : tôi mua quyển này trong một buổi triển lãm sách nước ngoài tại nhà sách Lê Phan Sài Gòn khoảng năm 1981-82 . Tôi thấy nó khá đúng với tôi và đúng với một số người khác . Điều này chứng tỏ thời xa xưa dân Mỹ bản địa đã có một nền văn minh , nhưng nay lụi tàn , chỉ còn dư âm , như kể trên .
NGƯỜI MỸ BẢN ĐỊA : NHỮNG NHÀ DÂN CHỦ ĐẦU TIÊN (PHẦN HAI) .
"Theo sử sách , người đầu tiên đã đề nghị một sự liên hiệp của tất cả các thuộc địa và đề nghị một mô hình liên bang là một tù trưởng dân Iroquois (một bộ lạc dân da đỏ, sau này gọi là dân Mỹ bản địa hay Native American hay American Indian) tên Canassatego , nói tại một hội nghị giữa người Mỹ bản địa và Anh quốc tại Pennsylvania tháng 7 1744 . . . Ông khuyên họ nên làm như dân tộc ông đã làm và tạo nên một liên bang như Liên minh (League) của người Iroquois . . .
Benjamin Franklin , một đặc phái viên về người Mỹ bản địa . . . trong thập niên 1750 và đã trở nên quen thuộc một cách tường tận (intimately) những phức tạp (intricacy) về chính trị của người Mỹ bản địa và đặc biệt với Liên minh của người Iroquois . . . Nói tại Quốc hội Albany năm 1754 , Franklin đã kêu gọi các đại diện của các thuộc địa của Anh nên hợp nhứt và bắt chước Liên minh của người Iroquois . Mô hình của những thực thể chính trị có chủ quyền (sovereign unit) kết hợp thành một chính quyền đã đưa ra một cách chính xác GIẢI PHÁP cho vấn đề – mà các người thảo ra Hiến pháp Mỹ đã gặp . Ngày nay , chúng ta gọi đó là một hệ thống 'liên bang' trong đó mỗi bang giữ quyền lực trong những vấn đề nội bộ và chính phủ liên bang sắp đặt/điều tiết (regulate) những vấn đề chung của các bang . . .
Người Mỹ đã THEO những tiền lệ (precedent) của người Iroquois là luôn luôn có cách để loại bỏ người lãnh đạo khi cần . . . chấp nhận những bang mới như là thành viên thay vì coi họ là thuộc địa . . cho phép CHỈ một ng được nói trong các tập hợp chính trị . . .
Một trong những định chế chính trị quan trọng nhứt , đã vay mượn từ người Da Đỏ là 'caucus' (theo từ điển Vdict : cuộc họp kín của ban lãnh đạo một tổ chức chính trị để chọn người ra ứng cử hoặc để quyết định đường lối của tổ chức.-Tài) . . . Từ này lấy từ ngôn ngữ của người Algonqui . . . Caucus trở thành chỗ dựa chính (mainstay) của dân chủ tại Quốc hội và trong các nhóm chính trị và cộng đồng khắp nước Mỹ “. (trang 135-45) .
PS . Hóa ra , người Mỹ bản địa là BẬC THÀY về dân chủ của người Tây phương và có lẽ cho toàn thế giới . Mấy hôm nay , một số Facebooker đã bàn về xã hội dân sự , một khái niệm về chính trị rất phức tạp . Tạo sao chúng ta không cổ vỏ cho những ý tưởng về chính trị , mà các QUỐC PHỤ (Founding Father) của nước Mỹ , đã học từ người Mỹ bản địa và họ đã và đang áp dụng vào thể chế của họ từ hơn 200 năm .

Many people think that our democratic tradition evolved primarily from the Greeks and the English. But those political cultures, steeped in slavery, aristocracy, and property-power, provided only a counterpoint to the real source of our federal democracy - the American Indians. In the following sele...
CO-INTELLIGENCE.ORG

Kinh nghiệm chống tham nhũng của Hong Kong

Đặc khu Hong Kong, Trung Quốc, 40 năm về trước, từng là một trong những thành phố có tỷ lệ tham nhũng cao nhất thế giới, nhưng nay trở thành miền đất dữ đối với các tham quan.

HK-ICAC-HQBuilding-4007-1382777384.jpg
Ủy ban độc lập chống tham nhũng Hong Kong (ICAC). Ảnh: ICAC
"Tôi muốn so sánh Hong Kong của những năm 70 thế kỷ trước với Argentina ngày nay", CNN dẫn lời ông Ran Liao, điều phối viên cao cấp thuộc Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI). Căn cứ theo chỉ số tham nhũng mới nhất của tổ chức này, Argentina thuộc hàng các nước có tỷ lệ tham nhũng cao, chỉ đạt mức điểm 34/100 và xếp thứ 106.
Hong Kong hiện tại đạt mức điểm 75, đứng thứ 15 trên 177 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc diện điều tra, trên cả Nhật Bản (thứ 18) và Mỹ (thứ 19).
Quá trình thay đổi chỉ được bắt đầu từ sau các cuộc biểu tình của cư dân Hong Kong năm 1974, vào lúc cảnh sát trưởng thành phố Peter Godber bỏ trốn khi bị điều tra với các cáo buộc tham nhũng.
Vụ việc này buộc chính quyền thành phố thành lập Ủy ban độc lập chống tham nhũng (ICAC), với quyền hạn điều tra rộng khắp. Những thay đổi này không chỉ nhằm vào các quan chức. "Cách tiếp cận của Hong Kong có ba hướng chính, bao gồm biện pháp trừng phạt, công tác giáo dục và phương án phòng ngừa", ông Liao cho biết.
Công tác giáo dục chống tham nhũng được bắt đầu trường mẫu giáo. ICAC hư cấu ra các tình huống đạo đức khó xử mà nhân vật trung thực luôn là người chiến thắng. "Chúng tôi không dạy học sinh luật pháp mà định hướng giá trị sống cho các em", bà Monica Yu, giám đốc Trung tâm phát triển đạo đức Hong Kong thuộc ICAC, cho biết.
Sau khi áp dụng biện pháp trên với hai thế hệ, thái độ của người dân Hong Kong trước vấn đề tham nhũng đã có sự biến chuyển lớn. "Chúng tôi dùng thang điểm 0-10 để đánh giá mức độ chịu đựng của người dân trước tệ nạn tham nhũng. 0 là chỉ số tuyệt đối không chấp nhận và 10 mang ý nghĩa hoàn toàn chấp nhận. Chỉ số của 10 năm trở lại đây dao động ở mức 0,7 hoặc 0,8", bà Yu cho biết. "Người dân Hong Kong ngày nay không bao giờ chấp nhận các hành vi tham nhũng".
Bà Yu cũng cho hay, việc người dân Hong Kong không khoan dung trước các hành vi phạm luật còn có tác dụng tăng cường nền tảng đạo đức của xã hội trên cả việc công cũng như việc tư. Những người phạm luật sẽ bị bạn bè, đồng nghiệp đặt biệt danh và sỉ nhục.
"Mọi người thường xuyên đến ICAC để tố cáo những hành vi mà họ nghi ngờ là phạm luật. Điều này hoàn toàn khác biệt so với thời điểm trước khi ICAC được thành lập", bà Yu nói.
ceng-2030-1382777384.jpg
Năm ngoái, người dân Hong Kong biểu tình ủng hộ việc ông Tăng Âm Quyền, nguyên trưởng đặc khu, bị ICAC điều tra về các cáo buộc tham nhũng. Ảnh: Caijing
Giải thích về thành công lớn này của Hong Kong, ông Liao cho biết: "Trước khi ICAC được thành lập, không ai nghĩ ra biện pháp tổng hợp trên để phòng chống tham nhũng". Nếu chỉ coi nhà tù như biện pháp duy nhất, thì sẽ không có một cuộc chiến chống tham nhũng thực sự.
"Trừng phạt đồng nghĩa với việc bạn khẳng định đó là hành vi sai trái. Đề phòng cũng rất quan trọng. ICAC sẽ tuyên truyền với những người thuộc các lĩnh vực như xây dựng và ngân hàng", ông Liao bình luận.
ICAC xuất bản các sách hướng dẫn cho doanh nhân và xác định các hoạt động có nguy cơ tham nhũng cao. Cơ quan này cũng tổ chức các buổi nói chuyện nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng trong giới doanh nhân và chính phủ. Trong các buổi nói chuyện trên, nhân viên sẽ được hướng dẫn, giới thiệu phương pháp tố giác các hành vi sai trái và cơ quan thụ lý các cáo buộc.
Tâm lý căm ghét tham nhũng tại Hong Kong khá trái ngược với Trung Quốc Đại lục. Quốc gia này xếp thứ 80 trong bảng xếp hạng năm nay của TI. Theo đánh giá của ông Liao, tình trạng trên sẽ khó lòng được cải thiện trong tương lai gần.
Đố kỵ là một trong những tâm lý chung của tham quan Trung Quốc. "Các tham quan tại Trung Quốc sẽ chạy đua xem ai nhận được nhiều hối lộ hơn", ông Liao cho biết. Theo các cơ quan thông tấn Trung Quốc, truyền thống cho tiền vào các phong bao đỏ như món quà trong dịp lễ tết đã biến tướng thành hình thức hối lộ quan chức.
"Thay đổi về nhận thức là điều quan trọng và cần thiết", ông Liao kết luận. "Tại Hong Kong, mọi người cảm thấy bị sỉ nhục khi hối lộ".
Đức Dương (theo CNN)
TỪ ĐỀN BÙ THIỆT HẠI CHO DÂN MỸ BẢN ĐỊA ĐẾN TÍNH TỰ LẬP CỦA TRẺ CON MỸ .
1/ Như bạn đã biết : tổ tiên người Mỹ trắng , có thời gần như tận diệt người Mỹ bản địa (Native Americans hay 
American Indian) . . . đưa người sống sót vào các khu tập trung (reservation ) ở nơi hẻo lánh . . .
Từ nhiều thập kỷ , để đền bù những thiệt hại - mà người Mỹ bản địa đã gánh chịu , cũng như để sửa sai , chuộc lại tội lỗi của tổ tiên mình , CP Mỹ đã có những chính sách ƯU ĐÃI dân bản địa trong các lãnh vực như y tế , GD , XH , v.v...
Ở mọi TP , đều có một trung tâm phụ trách về người bản địa , ở đó họ được cung cấp nhiều dịch vụ và phúc lợi HƠN CẢ các dân tộc khác . (Vì các dân tộc khác ko có một phòng như vậy) .
Các sắc dân khác đều biết điều đó nhưng ko ai phàn nàn vì mọi người đều biết họ chỉ là di dân (migrant) (kể cả Mỹ trắng , con cháu của những người Âu châu đầu tiên đến nước Mỹ) , còn chủ nhân thật sự của đất nước này chính là người Mỹ bản địa .
Các sòng bạc lớn * (không tính Las Vegas) với cả ngàn máy kéo (slot machine) , đều được lập tại lãnh địa của dân bản địa bên ngoài các đô thị . Lợi nhuận được chia theo tỉ lệ thỏa thuận giữa bộ lạc (làm chủ vùng đất đó) và nhà đầu tư . Phần bộ lạc hưởng được chia cho các người dân trong BL . Theo thống kê , mỗi người Mỹ bản địa được chia khoảng trên dưới 100.000 đô /năm (sic) !
Đây là tiền lời từ sòng bạc , không ăn nhập đến lợi tức do công việc của cá nhân đó tạo ra . Do vậy , nếu có đi làm thì có 2 lợi tức .
Người da trắng hay các sắc dân khác có thể bị homeless , v.v... nhưng người bản địa thì ko bao giờ vì họ có Phòng phụ trách dân bản địa lo cho họ + tiền lời sòng bạc . Tóm lại , vì được xem như chủ nhân của đất nước (master of the nation) , nên dân bản địa được nhiều dịch vụ, phúc lợi hơn sắc dân còn lại nhưng về trách nhiệm/nghĩa vụ thì họ cũng như các sắc dân khác .
2/ CP Mỹ quan niệm chuyện cờ bạc là tự do của con người , CP ko cấm , chỉ quản lý mà thôi . Còn ai mê đánh bạc đến nỗi treo cổ hay đi cướp nhà băng là do họ quyết định . CP ko dạy ai phải làm điều này , ko làm điều kia ; điều đó do chúng ta lựa chọn và quyết định .
CP MỸ KHÔNG SUY NGHĨ VÀ QUYẾT ĐỊNH GIÙM CHO NGƯỜI DÂN .
(Nếu họ có quyết định thế cho dân là do dân ỦY NHIỆM (mandate) qua bầu cử phổ thông , trực tiếp và kín . Chứ ko phải như ĐCSVN nói , 'chúng tôi có công đánh đuổi thực dân , v.v...' rồi suy nghĩ và quyết định "giùm" cho chúng ta !).
VD : ở TP tôi ở có nhiều quán nhậu có vũ sexy 100/100 . Họ hoạt động hợp pháp , có bảng hiệu và đóng thuế đầy đủ . Ai thích thì vào chứ các tôn giáo ko thể yêu cầu CP cấm vì vi phạm niềm tin tôn giáo . Đó là quyền tự do của cá nhân .
3/ Từ lâu , tôi đã quan sát cách dạy con của ng Mỹ . Ngay từ lúc con còn nhỏ , họ chỉ tư vấn cho trẻ con chứ ko làm thay chúng . Ví dụ : nhà trường đã dạy HS biết cách xử dụng hay quản lý đồng tiền . Khi nghĩ rằng chúng đã đủ trí khôn , cha mẹ cho tiền , còn tiêu xài như thế nào là tự chúng : chúng đi siêu thị với cha mẹ , tự tay chọn hàng , tự tay trả tiền , ko để cho cha mẹ trả (dù đó là tiền cha mẹ cho) . Bởi vậy , có những đứa khoảng 10 tuổi đã dùng internet để lập fund để cứu trợ bão lụt hay làm những gì mà chúng nghĩ có lợi cho cộng đồng , theo suy nghĩ thông thường (common sense) của chúng ; cha mẹ ko can thiệp vào việc làm của chúng . Các bạn ở VN sẽ lạ lẫm khi biết như vậy !
Tóm lại , ngay từ nhỏ , chúng đã học TỰ LẬP , không chịu để người lớn quyết định thay chúng ; chúng cũng biết những quyền lợi và trách nhiệm của chúng đối với xã hội .
Theo một bài báo đăng trên một website lề phải ở VN , ngay từ mẫu giáo , trẻ con Mỹ đã học về Nhà nước Pháp quyền , cách phát biểu suy nghĩ của mình , lắng nghe ý kiến khác biệt , tôn trọng sự công bằng , giải quyết mọi tranh chấp bằng lời nói , lý lẽ , không dùng sức mạnh , v.v...
Ở một XH như vậy , làm sao mà tham nhũng và lạm quyền có thể phát triển đại trà , công khai và ngày càng tệ hại hơn (như VN hiện nay) . Tôi ko nói ở Mỹ hay các nhà nước pháp quyền khác ko có tham nhũng hay lạm quyền , nhưng mức độ thấp và kín đáo . TT Hollande chỉ mới lén lút thăm thăm bồ mà báo chí làm ầm . . . Nhà bồ nhí - ko do ông sắm , cô ta có lợi tức do đóng phim . . .ko như các bà lớn VN chạy áp phe hay mua quan bán tước mạnh bạo . . . được đăng trên hoangtrunghaihuelua.blogspot.com - mà ng viết là đồng nghiệp hay từng làm ở cơ quan của ng bị tố cáo .
* Thời gian gần đây , 1 bộ lạc bản địa đề nghị lập 1 sòng bạc với nhiều ngàn slot machine trong TP Los Angeles nhưng TP ko đồng ý vì sợ những tác động tiêu cực của cờ bạc như trộm cướp , cho vay nặng lãi , thanh toán băng đảng , v.v... Ở các TP Mỹ , chỉ cho phép mở các sòng bạc trong đó ko có slot machine . Hiện tại , tại SJ có 2 sòng như vậy với số bàn đánh bạc giới hạn : nhiều lần sòng bạc đề nghị tăng thêm số bàn và hứa đóng thêm vài triệu đô thuế nhưng hội đồng tp ko chịu vì lợi ít nhưng hại nhiều .
SJ 15/2/2014 .
Hình dưới : các trung tâm sức khỏe ở dân Mỹ bản địa ở các tp lớn của Mỹ như tại San Jose hay Arizona
.