Tuesday, March 9, 2021

 Tâm Đoan (tên đầy đủ: Huỳnh Ngọc Tâm Đoan, sinh 5 tháng 5 năm 1977),[1], là một nữ ca sĩ hải ngoại người Canada gốc Việt, sinh ra tại Bình DươngViệt Nam.

HUYNH = 56155 = 22 = giữ nguyên

NGỌC = 5373 = 18 = 9

TÂM = 414 = 9

ĐOAN = 4715 = 17 = 8

Cộng lại: 22 9 9 8 = 48 = 30. 

 Trường Vũ (tên thật Huỳnh Văn Ngoảnh, sinh ngày 25 tháng 2 năm 1963) là một nam ca sĩ hải ngoại người Việt gốc Hoa ở Mỹ nổi tiếng với dòng nhạc vàng. Anh là nam ca sĩ thường song ca cùng Như Quỳnh và Tâm Đoan.

HUỲNH = 56155 = 22 = giữ nguyên

VĂN = 615 = 12 = 3

NGOẢNH = 537155 = 26 = 8 

Cộng lại: 22 3 8 = 33 = CỰC KỲ MAY MẮN. 

TRƯỜNG = 426753 = 27 = 9

VŨ = 66 = 12

Cộng lại: 9 + 12 = 21 = MAY MẮN. 

 

đàm vĩnh hưng tên thật là huỳnh minh hưng 

ĐÀM = 414 = 9

VĨNH = 6155 = 17 = 8

HƯNG = 5653 = 19 = 10 = 1 

9 8 1 = 18 = rất xấu.

HUỲNH = 56155 = 22 = giữ nguyên

MINH = 4155 = 15 = 6

HƯNG = 5653 = 19 = 10 = 1 






 Top 8 Nghệ sĩ giàu nhất Việt Nam - Toplist.vn

 Nguyễn Hương Giang (sinh 29 tháng 12 năm 1991 tại Hà Nội, tên khai sinh là Nguyễn Ngọc Hiếu) là một ca sĩdiễn viênngười mẫungười dẫn chương trình người Việt Nam.[1][2][3]

1/ Dựa trên tên khai sanh:

NGUYỄN = 7

NGỌC = 5373 = 18 = 9

HIẾU = 5156 = 17 = 8

Cộng lại: 7 9 8 = 24 = CỰC KỲ MAY MẮN.

2/ Dựa trên nghệ danh.

NGUYỄN = 7 

HƯƠNG = 56753 = 26 = 8

GIANG = 31153 = 13 = 4

Cộng lại: 7 8 4 = 19 = CỰC KỲ MAY MẮN. 

 Phan Thị Mỹ Tâm (born 16 January 1981 in Da Nang), whose stage name is Mỹ Tâm, is a Vietnamese pop singer.[1]

Her best-known songs are "Hoạ Mi Tóc Nâu" (Brown-Haired Nightingale)

PHAN = 8515 = 19 = 1

THỊ = 1

MỸ = 41 = 5

TÂM = 414 = 9 

Cộng lại: 1 1 5 9 = 16 

 Lý Nhã Kỳ tên thật là Trần thị Thanh Nhàn

                  


1/ Dựa trên nghệ danh: 

LÝ = 41 = 5

NHÃ = 551 = 11 = giữ nguyên

KỲ = 21 = 3

Cộng lại: 5 11 3 = 19 = cực kỳ may mắn

2/ Dựa trên ngày sanh:


Như vậy cô này chịu tác động bởi số 19 HAI LẦN. Đây là một số cực kỳ may mắn do có tu trong các kiếp trước. Nếu kiếp này, cô ko biết tu thì kiếp sau sẽ mất sạch và sẽ chịu tác động của các số khác như 18, v.v...
VUA CỦA THIÊN ĐÌNH (THE PRINCE OF HEAVEN)
19 là một trong những số rất may mắn và thuận lợi (favorable). Số này được tượng trưng bởi Mặt Trời, và còn được gọi là Vua của Thiên Đình bởi vì nó chỉ ra sự thắng lợi trên tất cả những thất bại và thất vọng (disappointment) tạm thời. Số này ban cho người và thực thể (entity) mang số này với tất cả quyền lực của số 10, mà không chịu sự nguy hiểm của lạm dụng vốn có trong số 10. Số này sẽ hứa hẹn hạnh phúc và thành đạt (fulfillment) – là thành công trong mọi việc kinh doanh/mạo hiểm (ventures) cũng như trong cuộc sống cá nhân. Dĩ nhiên, nếu tên của bạn bằng 19, số này phải được xem xét cùng với ngày sanh, có thể là một số không may mắn. Không có gì là hoàn hảo trên đời này, nhưng dù cho con số kia có ảnh hưởng tiêu cực đi nữa, số 19 sẽ giúp mọi việc của bạn trở nên dễ dàng và hóa giải tối đa bất cứ tác động tiêu cực nào - do con số kia mang lại, mà bạn sẽ gặp trên đường đời.

Dịch từ sách Linda Goodman's Star Signs trang 257.



 Phạm Hương (tên đầy đủ Phạm Thị Hương, sinh ngày 4 tháng 9 năm 1991) là một hoa hậu, người mẫu, giám khảo chương trình truyền hình người Việt Nam. Cô là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.[3] Năm 2019, cô sang Mỹ sinh sống và theo đuổi sự nghiệp người mẫu, đầu quân cho công ty quản lý Renews Artist LLC (Hawaii)[1], Lipps LA (Los Angeles)[2], Heffner Management (Seattle) với tên nghệ danh Bee.

Cô từng làm MC, giám khảo, huấn luyện viên những chương trình truyền hình như The Face Vietnam - Gương mặt thương hiệu mùa 1 (2016), The Look Vietnam - Vẻ đẹp thương hiệu (2017), Tôi là Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam (2017).

PHẠM = 8514 = 18 = 9

THỊ = 451 = 10 = 1

HƯƠNG = 56753 = 26 = 8

 Tôi viết bài này để kỷ niệm những sq quen biết (gồm sq tham mưu , Đ.Đ.T và Trung đội trưởng) và binh sĩ của TĐ 2/10 SĐ 7 BB đã chết ngày 10/3/1975 vì bị phục kích giửa ban ngày khi tiếp viện cho đồn Ngả Sáu . Viết theo trí nhớ nên có nhiều thiếu sót vì xảy ra đã 43 năm .

Ngày 10/3/75 , quân XÂM LĂNG CSBV tấn công Ban Mê Thuột ở Cao Nguyên thì ở tỉnh Kiến Phong , đêm 9/3 rạng sáng ngày 10/3 họ cũng tấn công đồn Ngả Sáu do ĐPQ giữ , trong đồn có 2 khẩu 105 ly .

TĐ tôi * được lịnh hành quân GẤP để tái chiếm đồn này vì nếu để quân CSBV lấy hai khẩu này sẽ là một đe dọa cho khu vực chung quanh (105 ly bắn xa 15 km) .

Chúng tôi kéo quân ra QL 4 để lãnh tiếp tế (dùng trong 5 ngày) và sau đó vào vùng : sau khi đi bộ một khoảng trên tỉnh lộ (từ QL4 vào quận Hậu Mỹ) , TĐ vượt kinh Bằng Lăng (nằm nên trái TL) và bắt đầu tiến theo hướng Đông Tây , trên một địa thế trống trải với ruộng lúa đã gặt , chỉ còn gốc , với các mương ngang dọc - để đưa nước từ kinh vào ruộng . Lẽ ra , chỉ có thể di chuyển trên địa thế trống trải như vậy vào ban đêm (như truyền thống để tránh pháo và phục kích) nhưng vì có lịnh phải hành quân GẤP RÚT phải tái chiếm hầu lấy lại 2 khẩu 105 ly ; đã vậy tin tình báo thiếu sót vì ko biết quân CSBV đã bố trí nhiều tiểu đoàn ở chung quanh căn cứ này (tính ra tới 2 trung đoàn , theo lời khai của tù binh CSBV cũng như hồi ký của CCB CSBV trên mạng) để áp dụng chiến thuật cũ rích là công đồn đả viện .

Vì chủ quan khinh địch nên TĐT , gốc BĐQ mới coi TĐ chừng vài tháng , còn nói với tôi (sq CTCT của TĐ) "Hôm nay tụi mình đi picnic (dã ngoại) ! " . TĐ tiến quân theo 3 mũi , mũi ở giửa gồm 1 Đ.Đ. , kế đó Đ.Đ. chỉ huy và bọc hậu là 1 Đ.Đ. . Bên trái của mũi này là 1 Đ.Đ. và bên phải là 1 Đ.Đ.

Khi Đ.Đ. đầu đi gần tới vườn cây rậm rạp của con kinh thứ hai (quên tên) thì bị pháo 81 ly và đại liên 12.8 ly từ đó bắn ra (súng này dùng để phòng không nhưng cũng dùng bắn bộ binh với đạn nổ 12.8 ly) . Khi thấy bị bắn bằng 12.8 (để đối phương ko ngóc đầu dậy nỗi) , tôi biết là bộ binh CSBV sắp sửa xung phong . Lẽ ra cúi đầu sát đất để tránh 12.8 ly , tôi quan sát về bên phải TĐ thì thấy quân CSBV hàng hàng lớp lớp xung phong (sau này bắt tù binh thì họ đều đi chân không , để chạy nhanh trên đồng ruộng) .

Lính của Đ.Đ. giữ hông phải , một số cầm cự dựa vào mương nước , một số rời bỏ vị trí và chạy về phía chúng tôi . Bây giờ BCH TĐ ở tuyến đầu vì ko có Đ.Đ. nào bảo vệ hông phải . Đ.Đ. CH trong đó có BCH TĐ buộc phải rút lui về hướng trái , ở phía này có vườn tược và mương sâu , có thể cầm cự .

Máy bay A-37 và pháo binh đã hết lòng yểm trợ cho TĐ , hai bên đã gần nhau đến độ , thương binh CSBV đã đến sát phòng tuyến và xin chúng tôi cứu chữa và cho đi theo , tôi trả lời "tụi tao lo cho lính tụi tao ko xuể thì làm sao giúp được tụi bây" . Chúng tôi ráng cầm cự đến tối , để lại 1 trung đội ở lại tử thủ còn phần còn lại của TĐ , dựa vào bóng tôi , rút ra kinh Bằng Lăng , vượt sông , sau đó kéo về đóng quân trong quận Hậu Mỹ , cách đó vài km . còn tiếp .

* Sau này tôi biết một số TĐ của SĐ 7 cũng tham gia tiếp cứu nhưng vì tiến quân theo nhiều hướng khác nhau và ở xa tụi tôi nên đả ko giúp TĐ tôi được gì .


 TÌNH NGƯỜI VÀ SỰ TIN TƯỞNG LẪN NHAU SẼ GIÚP CUỘC ĐỜI NÀY DỄ CHỊU HƠN .

A . Hồi khoảng cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990 , tôi coi công trường xây dựng chợ Da bà Bầu , ở đường Nguyễn tri Phương Sài Gòn .

Lúc đó một thanh niên đến gặp tôi xin việc . Tên này tướng tá khỏe mạnh và ko một tờ giấy lộn trên người ; trước đã ở tù , vì tội gì thì tôi ko biết , tối thì ngủ ngoài đường .

Với lòng nhân đạo và sự rộng lượng , tôi đã thuê mướn nó . Mỗi trưa thứ 7 là nó được phát lương nhưng thứ hai thì gặp tôi xin tạm ứng vì đã xài hết trong cuối tiền (nghe bạn nó nói thì nó cho gái) ; và tôi đã giúp nó .

Sau khi xong công trường , tôi nhờ nó kéo một xe ba gác chở đồ nghề về nhà tôi ở quận 1 ; tôi về tới nhà đã lâu thì nó mới về . Tôi nghĩ thằng này vẫn còn lương thiện vì nếu nó mang xe này đi bán và trốn biệt thì tôi cũng chịu thua .

Sau nay nó đi làm cho ng khác và thỉnh thoảng đến nhà . Lúc đó , nhà tôi đã dọn về 1 hẽm nhỏ thuộc đường Nguyễn thị Minh Khai , tên cũ là Hồng thập tự . Tôi cho nó ngủ trong nhà để sáng đi làm ở công trường của ng khác .

Dì ruột nghe vậy nói , một thằng tứ cố vô thân , mà mày lại cho ngủ trong nhà , có ngày nó GIẾT CẢ NHÀ !

Tôi trả lời , mình quá tử tế như vậy với nó , nở nào nó giết mình .

Tới năm 94 tôi đi Mỹ và em tôi đã dọn nhà đi chổ khác nên hắn ko còn đến nhà tôi .

B . Khi còn ở địa chỉ cũ thì tôi quen 1 anh bạn láng giềng mê cờ bạc . Hắn thường xuyên mượn tiền , mỗi lần 20-30 đô , và sau đó 1 tháng mới trả .

Khi hay tin tôi sắp dọn về chổ mới - chỗ tôi đang ở - hắn nói sẽ mượn xe truck (xe tải) để chở và lấy giá bằng ng khác . Lúc đầu tôi nhờ ng khác nhưng giờ chót họ thay đổi nên tôi nhờ hắn .

Thay vì xe truck thì hắn dùng xe du lịch của hắn chở đồ . Do có sức mạnh nên hắn dọn 1 mình , ko cần tôi phụ .Lúc đầu hắn nói đi làm 2 chuyến nhưng giờ chót dồn đồ đạc lại đi trong 1 chuyến .

Do vậy , tôi ko thể nào ngồi ghế trước để chỉ đường . Tôi giao chìa khóa PHÒNG và chìa khóa của cổng chúng cư để hắn đến trước .

Tôi và anh S. , láng giềng đi xe bus tới nhà mới , mà hắn cũng chưa tới . Sau đó hắn tới và nói , do ghé nhà ăn cơm trưa nên đến trể !? .

Bạn bè tôi nghe việc này đều nói , tôi quá tin ng vì thằng này cờ bạc , có thể làm thêm chìa để trộm đồ cũa tôi .

Tôi trả lời : a/ Hắn ko thể tán tận lương tâm đến như vậy . b/ Lúc tôi giao chìa cho hắn , có anh S. chứng kiến ; nếu nhà tôi bị trộm đồ thì đích thị là hắn .

Vì suy nghĩ như vậy , tôi ko nghĩ rằng hắn sẽ trộm nhà tôi .

Từ ngày về chổ mới , tôi bị trộm 2 lần :

1/ Lần đầu , cửa chính bị nạy , mọi thùng các-tông đều bị mở và lục tung (mất 3 laptop cũ , 1 màn hình 22 inch mới mua , 1 máy ảnh tốt , một máy xay trái cây mới mua , v.v... tất cả còn trong thùng bọc kín vì tôi mới dọn về 1-2 ngày) .

Điều rất lạ , trong 4-5 thùng chưa bị mở thì ko có gì giá trị . Nghĩa là bọn trộm (vì có mắt thần) nên chỉ mở thùng có đồ quí (vì tôi để rải rác trên nhiều thùng) . Đúng là SỐ MẤT CỦA .

2/ Lần thứ hai , do qua phòng kế bên trò chuyện trong vài tiếng vào buổi tối , mà quên khóa cửa phòng . Mất : 1 laptop , 1 desktop , 1 modem/router của internet , 1 phone Samsung mới tinh . . . đồ đạc trong nhà bị lục tung , cả gói giấy đựng đường cũng bị rọc vì nghi chứa tiền . Riêng ví tiền thì mất khoảng 80 đô , giấy tờ nguyên vẹn .

Rất may là tệp tin và hình ảnh đã SAVE trong các USB flash drive .

Bạn bè tôi nghe chuyện và nói , anh bạn quí của ông đã làm chuyện này . Tôi trả lời , dù nó là thằng cờ bạc và kể cả nó có chìa khóa , tôi ko thể nghi cho nó vì do tôi quên khóa cửa . Nếu tôi khóa cửa mà bị trộm thì tôi có thể nghi cho nó .

Sau đó một thời gian , khoảng 10 g đêm , tôi nghe tay nắm cửa lắc mạnh , tôi lên tiếng và chạy ra thì trộm đã thoát ra đường bằng cửa Exit kế phòng tôi và nhảy rào qua công viên rất dễ dàng .

(Phòng tôi nằm sát một công viên , thỉnh thoảng ban đêm dân Mễ chơi sì-ke tụ tập dưới 1 cây to , sát hàng rào (rất thấp , ngăn cách công viên và nhà tôi) .

Tôi nói đùa với bạn , tôi sẽ treo tấm bảng " Nhà Nầy Đã Bị Trộm Hai Lần , Xin Đừng Vào Nữa" .

Từ đó tới nay , ko có gì đã xảy ra nữa . Có lẽ cái KHỔ NẠN này đã qua


 Di sản khổng lồ của đế quốc La mã

Tài Trần: Cách đây gần hai ngàn năm, đế quốc La Mã đã có một hệ thống luật pháp khá hoàn chỉnh (nếu so sánh với luật pháp của nước VN hiện nay).
Chuyển ngữ từ bài viết The World According To Rome trên National Geographic số tháng 8 1997.
. . .
"Một trong những di sản quan trọng nhứt, người La Mã để lại là LUẬT PHÁP. Ý tưởng luật phải viết ra giấy (written law) là một tấm khiên – để bảo vệ cá nhân chống lại người khác và chống lại quyền lực đáng sợ (awesome) của nhà nước – đã là một quan niệm người La mã thừa hưởng từ người Hy lạp. Nhưng chính La Mã đã đưa khái niệm trừu tượng này thành thực tiển hàng ngày, và thực tiển này ngày nay được tôn trọng khắp thế giới. Một câu được khắc ở trường Luật Harvard viết : “Non sub homine sed sib deo et lege – Không phải do người mà do Thượng đế và luật pháp (mà chúng ta được cai trị) .”
Pháp Quyền (rule by law) rất quan trọng đối với văn minh phương Tây đến nỗi phần lớn chúng ta coi đó là điều đương nhiên (for granted). Thực tế, Pháp quyền (PQ) ko phải lúc nào cũng là điều cần thiết đối với nhân loại: người TQ thời xưa, đã làm khác với điều người La mã đã làm. Khổng Phu Tử và các đồ đệ trong nhiều thế kỷ đã ko tin luật thành văn. Một bộ luật đầy bụi thì quá khô cứng/ko uyển chuyển để xử lý sự đa dạng vô tận của rắc rối của con người, họ cảm thấy như vậy. Họ bèn chọn cách tin tưởng vào con người, chứ ko phải là luật pháp – vì dựa vào tính BẢN THIỆN CÓ SẴN của con người - như là bảo đảm tốt nhứt của một xã hội dân sự. Ngay cả ngày nay, quan niệm về luật thành văn và hợp đồng (viết ra giấy) vẫn còn chưa được coi trọng lắm tại TQ và các nước Đông Á khác.
Người La mã cũng cảm thấy hơi mơ hồ (ambiguity) về sự hoàn thiện (preeminence) của LP . “Corruptissima republicae, plurimae leges,” sử gia Tacitus đã nhận xét - “Nhà Nước càng tham nhũng, thì luật càng nhiều.””
Nhưng trong cuộc đấu tranh liên tục (ongoing) giữa dân thường của La mã và giới tinh hoa (elite) cầm quyền, tiện dân (plebeian) đã quyết định thà dựa vào luật pháp hơn là theo ý muốn của con người (all-too-human whim) của nhà cầm quyền (ruler) . Dưới áp lực từ đám tiện dân (pleb), giai cấp cầm quyền đã liên tục buộc phải thảo ra luật lệ. Luật đầu tiên, có tên Mười Hai Chương Trình (Twelve Tables), ra đời vào 450 trước Công nguyên, và người La mã tiếp tục soạn thảo luật cho 1000 năm sau đó. Bộ sách Tóm Tắt về Luật và các Sửa Đổi (Compilation of the Digests, the Institutes, and the Revised Code) rất đồ sộ của hoàng đế Justinian, hoàn tất năm 534 sau Công nguyên, được dùng như nền tảng của luật Tây phương kể từ đó.
Một xã hội với một hoàng đế đầy quyền lực có thể giết người tùy thích, một xã hội với hàng triệu nô lệ – được đối xử như đồ vật trong nhà (chattel), ko thể được xem như một xã hội pháp trị (lawful society). Nhưng luật La mã cũng ko lạ lẫm với các người mê chương trình có tên L.A. Law hay Court TV.
Cũng có cáo trạng (indictment) và các phiên tòa có bồi thẩm (jury trial), các quan tòa chuyên ra lịnh treo cổ và quan tòa đa cảm (softhearted), các công tố viên nặng tay (hard-hitting) và luật sư bào chữa khôn ngoan (wily). Trong nhóm cuối cùng (luật sư), nhân vật Johnnie Cochran của La mã dĩ nhiên là luật sư Cicero, oai nghiêm và bền bỉ (long-winded), một người đã hoàn thiện những kỹ thuật bào chữa vẫn còn áp dụng ngày nay.
Trong một cách chống lại ban hội thẩm (appeal to the jury), Cicero đã dùng một cách được gọi là praeteritio, (ignore, không biết).
Ông nói như sau, hôm nay tôi tập trung vào sự vô tội của khách hàng của tôi, do vậy, tôi hoàn toàn ko biết sự kiện rằng công tố viên (prosecutor) trong vụ này là một kẻ tán gái khả ố (infamous philanderer), đã đánh vợ và ăn cắp đồ của bà (nội/ngoại). Một cách khác được gọi là ad misericordiam, kêu gọi lòng thương hại, khi Cicero cho vợ của khách hàng của ông dẫn các con rách rưới, dơ bẩn của bà vào tòa và ngồi khóc trước mặt các quan tòa. Nếu khách hàng ko có con, luôn luôn có những trẻ láu cá (urchin) đường phố được thuê để đóng vai này trong một ngày.
2000 năm trước trường hợp Miranda, người La mã cũng thành lập những bảo đảm để bảo vệ quyền của nghi phạm bị kết tội. Chúng ta có thể thấy tiến trình này trong phiên xử Thánh Paul, nhà tiên phong của Thiên Chúa giáo được nêu ra (set forth) (trong Tân Ước) ở Tập các Tông đồ (Acts of the Apostles). (Văn bản hơi nghi ngờ vì nó có thể được viết nhằm phần nào đó (in part) gây khó khăn (embarrass) cho người Do thái, nhưng các học giả nói nó chính xác về mặt luật pháp).
Trong chương 22 của Tập này, Thánh Paul được đưa ra trước một quan tòa (magistrate) La mã về các cáo buộc phạm pháp (criminal charge) – có vẻ như sách động nổi loạn (provoke a riot). Cảnh sát sắp (be about) đánh và nhốt thì ông đột ngột nói (pipe up) rằng Thánh là người La mã. Điều này thay đổi tất cả, và ông được phép tự do chờ ngày xét xử (pending a trial).
Sau đó, các tu sĩ chánh của TP Jerusalem than phiền với thống đốc TP La mã, ông Festus, rằng tại sao ko truy tố ông (Paul). Festus, trong chương 25 (của Tập trên), với dẫn chứng về luật: “Phong tục La mã ko cho phép giao lại (hand over) bất cứ ai trước khi hắn đối diện với những người cáo buộc và hắn có được cơ hội để bảo vệ hắn chống lại cáo buộc. “
Cuối cùng, ông yêu cầu một đặc quyền khác (assert another legal prerogative) – quyền được kháng án trực tiếp với La Mã. Thủ tục này cho ông được tự do thêm vài năm. Thánh Paul về La mã, nhưng Tập các Tông đồ đã kết thúc ở đây, ko có lời nào về kết cục của vụ này. Một vài học giả cho rằng cáo buộc được hủy bỏ, vì ko có có ghi chép khác về trường hợp này; một truyền thuyết (tradition) khác cho rằng thánh đã bị ném vào sư tử theo lịnh của hoàng đế Nero.
Dù cho hoàng đế Augustus thiết lập chế độ một người quyết định, có một khuynh hướng của các hoàng đế là tuân thủ các mệnh lệnh của luật pháp (abide by legal dictates). Không ai có thể làm gì nếu hoàng đế Nero hay Caligula ngồi xổm lên LP (ride roughshod over the law), nhưng trong phần lớn các trường hợp (but for the most part), ngay cả hoàng đế cũng cảm thấy phải tuân thủ.
Nếu một hoàng đế tôn trọng luật pháp, trách nhiệm này còn nặng hơn đối với các viên chức cấp dưới hay các thống đốc các thuộc địa. Một QUAN CHẤP CHÍNH TỐI CAO (consul) của một tỉnh, nếu vi phạm luật, có nguy cơ bị triệu hồi về La mã, nơi mà ông ta có thể bị cùm (would be thrown in pedica, into chains). Một lý do mà quan chấp chánh Festus có thái độ khôn ngoan (fastidious) về các quyền của thánh Paul, có thể là người tiền nhiệm của ông, một người bất tài (inapt) tên Felix, đã bị triệu hồi sau khi các công dân của TP Judaea than phiền rằng ông đã lạm quyền (be abused their rights)
.
Ảnh 1-2 : người La mã là bậc thầy về qui hoạch đô thị (city panning).